ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" แย้ง 'ขจิตร' ไม่เชื่อเครื่องลงคะแนนรวน ระบุ แมลง-ผีกดแทนไม่ได้ แนะเจ้าตัวยื่นเรื่องให้สภาฯ ตรวจสอบ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อ้างว่าได้เสียบบัตรค้างไว้ในห้องประชุม โดยที่ไม่ได้แสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่ปรากฎชื่อร่วมเป็นองค์ประชุมให้ฝ่ายรัฐบาล ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากดบัตรแทนกันนั้น ว่าผู้ที่สงสัยมีคนกดบัตรแทนตัวเอง จะต้องร้องเรียนให้สภาฯ ตรวจสอบ หรือ หากใครสงสัยก็สามารถยื่นเรื่องให้ตรวจสอบได้เช่นกัน ต้องการให้ดูข้อเท็จจริง ไม่ใช่ใครพูดอะไรแล้วต้องเป็นแบบนั้น ต้องดูข้อเท็จจริงว่าคืออะไร

โดยนายชวน ระบุว่า "เครื่องมันกดได้เองหรือ ใครกดแทนใครได้ โดยแท้จริงเจ้าของบัตรต้องเป็นคนกด ผมไม่เคยได้ยินว่า สมัยนี้เครื่องมีปัญหา เรื่องการกดบัตรแทนกัน ผมไม่เคยได้ยินว่ามีแมลง หรืออะไรที่ไม่มีตัวตนมาเสียบแทน การเสียบคาเครื่องไว้เป็นเรื่องปกติ ก็ต้องพิสูจน์กัน บัตรใครลงคะแนนอะไรไป เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง เจ้าตัวก็ต้องร้องมา"

ส่วนข้อกล่าวหา มีการซื้องูเห่าในสภาฯ โดยมีตัวเลขสูงถึง 8 หลัก ว่า ไม่ทราบขอเท็จจริง แต่ต้องการให้แยกตัวบุคคลออกจากความเป็นสภาฯ เพราะทุกวงการมีทั้งคนดีและคนไม่ดี อย่าเหมารวมทั้งสภา 

ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เตรียมเสนอแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภา ข้อที่ 85 เนื่องจากมีความไม่ชัดเจนในการขอนับคะแนนใหม่ แต่ต้องลงมติใหม่ในคราวเดียวกัน ว่าข้อบังคับที่ใช้อยู่ ได้ผ่านการพิจารณาจาก ส.ส. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อบังคับเดิม ที่มีการใช้มาอย่างยาวนาน แต่ฝ่ายค้านรับไม่ได้เอง สมัยที่พรรคฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล ก็ปฏิบัติตามข้อบังคับนี้ แต่ปัจจุบันกลับรับไม่ได้เสียเอง

การแก้ไขข้อบังคับเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ยอมรับว่าหลายเรื่องควรแก้ไข เช่น การกำหนดเวลาตั้งกระทู้ที่ไปกระทบกับการพิจารณาญัตติ ทั้งที่กระทู้เป็นเรื่องเฉพาะกรณี แต่ญัตติเป็นเรื่องภาพรวมของประเทศ แต่กลับไปใช้เวลาเรื่องกระทู้มากกว่า แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการร่างข้อบังคับ เพราะน่าจะมีเจตนารมณ์ มีเหตุผลของการร่าง เพียงแต่อาจจะคาดไม่ถึงสภาพความเป็นจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :