ไม่พบผลการค้นหา
'iLaw' รายงาน นักกิจกรรมหลายราย ถูก ตร.ติดตามตัวเข้ม "ดักปากซอย - แกล้งส่งหมายเรียกซ้ำ" หวั่นร่วมขบวนเสด็จ ลั่น “พรุ่งนี้ขอได้ไหม อย่าไปขบวนเสด็จ”

19 มี.ค. 2562 'iLaw' รายงานว่า หลังนักกิจกรรมกลุ่ม 'ทะลุวัง' จัดกิจกรรมสำรวจความเห็นประชาชนกรณีผู้ได้รับผลกระทบจาก 'ขบวนเสด็จ' เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 ที่ห้างสยามพารากอน จนถูกตั้งข้อหาจำนวน 4 ข้อ ได้แก่ หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามมาตรา 112, ยุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน มาตรา 138 และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน มาตรา 368 จำนวน 9 คน

ล่าสุด เมื่อ 17 มี.ค. เพจ "ทะลุวัง – ThaluWang" โพสต์ข้อความว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมายังบ้านพักของนักกิจกรรม 2 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 จากการทำกิจกรรม “โพลขบวนเสด็จ”


“เขาอ้างว่าเป็นผู้กำกับคนใหม่แวะมาตรวจตรา”

ไอซ์ เยาวชนอายุ 15 ปี หนึ่งในนักกิจกรรมที่ถูกคุกคามเล่าว่า เมื่อ 17 มี.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 6 คน พร้อมรถกระบะมาหาที่บ้านพักเพื่อแนะนำตัวว่าเป็นผู้กำกับคนใหม่ พร้อมทำการถ่ายรูปบ้านพัก อีกทั้งยังพยายามเจรจาขอเบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครอง ส่งผลให้เพื่อนบ้านหลายคนเกิดความตกใจและมายืนมุงดู แต่เนื่องจากไอซ์ไม่ได้อยู่บ้านเวลาดังกล่าว ตำรวจจึงได้แจ้งกับทางครอบครัวว่าจะมาหาอีกครั้งในช่วงบ่าย

ต่อมา เมื่อทราบข้อมูลจากครอบครัว ไอซ์จึงตัดสินใจเดินไปดักรอที่หน้าปากซอยในเวลาประมาณ 13.00 น. เพื่อหวังพูดคุยด้วยตนเอง และได้พบกับตำรวจนอกเครื่องแบบที่ทราบภายหลังว่ามาจาก สน.บางมด กำลังนั่งอยู่ในรถ เขาจึงเข้าไปเคาะกระจกและขอให้ตำรวจลงมาพูดคุย โดยไอซ์เล่าว่า เจ้าหน้าที่อ้างว่าต้องการมาเพื่อสอบถามความเป็นอยู่ทั่วไป พร้อมกับพูดว่า “พรุ่งนี้ขอได้ไหม อย่าไปขบวนเสด็จ” ซึ่งไอซ์ตอบกลับไปว่า ตนไม่ได้มีแผนจะเดินทางไปอยู่แล้ว ก่อนที่ตำรวจจะเดินทางกลับไป


“เราดูเจตนาออกว่าเขาต้องการจะคุกคามเราและคนรอบตัว”

บุ้ง นักกิจกรรมสังกัดกลุ่มทะลุวัง อายุ 26 ปี เล่าว่าเมื่อวันที่ 17 มี.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. มีตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวน 2 คนมาหาที่หน้าบ้าน โดยอ้างว่าจะมาส่งหมายเรียก พร้อมพูดจาหว่านล้อมให้สมาชิกในบ้านออกมาเซ็นเอกสาร อีกทั้งพยายามที่จะขอเบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครอง ซึ่งครอบครัวของบุ้งเลือกที่จะไม่ให้ความร่วมมือใดๆ และยืนยันที่จะไม่เซ็นเอกสาร อีกทั้งต้องขอกำลังเพื่อนบ้านให้มาช่วยไล่ตำรวจกลับไป โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขู่ว่า หากไม่ยอมเซ็นจะทำการ "ออกหมายจับ" และได้ยืนเฝ้าที่หน้าบ้านของเธอเป็นเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงก่อนจะยอมถอนกำลังกลับไป

เมื่อถามถึงรายละเอียดของเอกสารที่ตำรวจต้องการให้เซ็น บุ้งเล่าว่า ตำรวจได้นำหมายเรียกในคดีเดียวกันที่เคยส่งมาเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 จากคดีการทำโพลขบวนเสด็จมาให้ ซึ่งในคดีนี้เธอไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สน.ปทุมวันมาแล้ว เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 และได้รับการประกันตัวพร้อมติดกำไล EM เป็นที่เรียบร้อยแล้ว บุ้งจึงตั้งข้อสังเกตว่า การมาเยี่ยมบ้านของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้เป็นการตั้งใจคุกคามเธอและคนในครอบครัวให้เกิดความหวาดกลัว  


"เฝ้าทั้งวันทั้งคืน"

ผู้สื่อข่าว 'วอยซ์ออนไลน์' รายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังพบนักกิจกรรมอีกหลายราย ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ พร้อมรถตู้ 1-2 คัน เดินทางมาเฝ้าดูบริเวณหน้าบ้านพักของนักกิจกรรม หนึ่งในนั้นคือ 'นรินทร์' ติวเตอร์คณิตศาสตร์ หรือ ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมิน 'กูKult' ที่ถูกดำเนินคดี ม.112 จากการถูกกล่าวหากรณีติดสติ๊กเกอร์ บนพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 10 บริเวณหน้าศาลฎีกาในระหว่างการชุมนุม เมื่อ 19 ก.ย. 2563

โดยเขาเล่าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ (บางวันเป็นชายสวมเสื้อเหลืองหัวเกรียน) มักจะเดินทางมายังบ้านพักของตนเป็นช่วงๆ ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น., 14.00 น. รวมถึงยามวิกาลคือช่วงประมาณ 21.00 น.

โดย 'นรินทร์' สันนิษฐานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคงจะจับตาเฝ้าดูการเคลื่อนไหวของตน เนื่องจากบ้านพักของตนอยู่ใกล้กับวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่มีขบวนเด็จผ่านไปยังวัดดังกล่าว เพื่อเข้าร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ที่มรณภาพด้วยโรคมะเร็งถุงน้ำดี จึงกังวลว่าตนจะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ตร คุกคาม
  • ภาพชายชุดลายพรางที่เดินทางไปยังบ้านพักของ 'นรินทร์' เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 65 เวลาประมาณ 06.00 น.