ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร-ศิริกัญญา' พร้อมด้วย 'สารี-ครป.' บุกจับตา กสทช. ประชุมชี้ขาดควบรวมกิจการมือถือ'ทรู-ดีแทค' ย้ำขอต้านทุนผูกขาดกระทบประชาชน หวั่นเหลือกิจการเพียง 2 รายทำให้ค่าบริการแพงขึ้น ชี้พิสูจน์ไม่ได้ว่าควบรวมแล้วคุณภาพดีขึ้น แนะรัฐบาลเจรจาทุนต่างชาติ

วันที่ 20 ต.ค. 2565 ที่สำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พหลโยธิน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมเดินทางเข้าสังเกตการณ์กรณี กสทช. นัดประชุมวาระพิเศษลงมติอนุญาตหรือไม่อนุญาติการควบรวมกิจการค่ายโทรศัพท์มือถือระหว่างทรูและดีแทค พร้อมกับมีมวลชนที่มาปักหลักเฝ้ารอผลที่สำนักงานเช่นกัน

โดย ธนาธร กล่าวว่า มวลชนที่มาติดตามการประชุมในวันนี้มีจุดยืนชัดเจน คือไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการเพราะจะทำให้เกิดผู้เล่นในตลาดคมนาคมในประเทศไทยจาก 3 ราย เหลือเพียง 2 ราย ซึ่งอาจทำให้ค่าบริการแพงขึ้น คุณภาพต่ำลง การแข่งขันลดลง จะไม่เป็นผลดีต่อผู้บริโภคและการพัฒนาอุตสาหกรรมคมนาคมของประเทศไทย 

พรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้าพร้อมยืนเคียงข้างประชาชนเพื่อส่งเสียงว่าไม่ต้องการการผูกขาดในธุรกิจโทรคมนาคม อยากเห็นแข่งขันที่นำไปสู่การให้บริการที่มีคุณภาพ การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ราคาที่ถูกลงสำหรับการเข้าถึงทั้งโทรศัพท์และการเข้าถึงข้อมูล

ธนาธร ยังระบุว่า มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งชี้ว่า หากมีการควบรวมจะทำให้ราคาสูงขึ้น และแนวโน้มคุณภาพต่ำลง และมีโอกาสที่เงินในกระเป๋าประชาชนจะลดน้อยลง เนื่องจากค่าบริการแพงขึ้น ซึ่งปัจจุบันเราบริโภคข้อมูลข่าวสารผ่านระบบโทรคมนาคมมากขึ้นทุกวัน ดังนั้นผลกระทบที่ชัดที่สุดคือภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งวันนี้ใครเข้าถึงข้อมูล คือการเข้าถึงโอกาส เป็นเรื่องความเหลื่อมล้ำ คนจนก็มีโอกาสเข้าถึงความรู้ เข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจได้น้อยลง

ส่วนกรณีที่มีการมองว่าหากมีผู้ให้บริการเพียง2 รายจะทำให้มีศักยภาพทางการแข่งขันสูงขึ้น ราคาถูกลง นั้น ธนาธร ได้ยกตัวอย่างในต่างประเทศว่าหากเหลือผู้แข่งขันน้อยลง ผลส่วนใหญ่ออกมาว่าราคาแพงขึ้น แม้มีบางกรณีที่ราคาถูกลง แต่สิ่งที่สำคัญคือในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจเท่าหรือใหญ่กว่าประเทศไทย ไม่มีประเทศไหนมีผู้ให้บริการ 2 ราย 

และหากผู้แข่งขัน 2 รายไม่แข็งแกร่ง อาจทำให้ธุรกิจตกต่ำลงเรื่อยๆจนเหลือรายเดียวและเกิดการผูกขาดนั้น ธนาธร มองว่า ประเทศไทยมีทางออกอื่น ซึ่ง ศิริกัญญา ก็เคยเสนอในสภาฯ ให้ฝ่ายบริหารหาผู้ซื้อรายใหม่ ซึ่งหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่ากิจการโทรคมนาคมมีความสำคัญ ก็สามารถเข้ามามีส่วนในการหาผู้ซื้อรายใหม่ สิ่งที่รัฐบาลทำได้คือเดินทางไปทั่วโลก หาผู้ซื้อ ผลักดันให้เกิดการเจรจา ซึ่งจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้โดยไม่ต้องพึ่งกสทช. 

"มติที่ประชุมวันนี้มีความสำคัญมาก ไม่ใช่แค่กระเป๋าเงินของผู้บริโภค แต่ยังรวมถึงการพัฒนาโทรคมนาคมในอนาคต รวมถึงสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลด้วย หากมีการอนุญาตให้เกิดการควบรวม ต้องมีมาตรการที่ป้องกันไม่ให้เกิดฮั้วราคากัน ป้องกันการผูกตลาด เช่น การบังคับให้ต้องมี MVNO ที่สัดส่วนนัยสำคัญในตลาดให้ได้ภายในกี่ปี หรือการคายคลื่นความถี่ออกมาเพื่อให้เกิดการประมูลใหม่ นี่เป็นมาตรการเชิงโครงสร้างที่จะป้องกันการผูกขาดในอนาคตได้ แต่ตนเชื่อว่าเมื่อผูกขาดได้ จะทำให้กลับมาเป็น 3 เจ้ายากมาก โดยหากมีการควบรวมจริง ก็จะเกาะติดมาตรการที่ กสทช.วางไว้" ธนาธร ระบุ

ธนาธร ยังย้ำว่า ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการครั้งนี้ ส่วนกรณีที่มีการมองว่าเป็นการประลองกำลังกันของกลุ่มทุนยักษ์ว่าเป็นเรื่องปกติที่องค์กรธุรกิจต้องการกำไรสูงสุด แต่การมีผู้เล่นในตลาดเพียง 2 เจ้ากำไรสูงสุดไม่ได้มาจากการแข่งขัน แต่มาจากการไม่ลดราคา ส่วนกรณีที่มีการมองว่าการควบรวมกิจการจะทำให้ได้คุณภาพการบริการดีขึ้นนั้น นายธนาธรถามกลับว่าพิสูจน์ได้อย่างไร ว่าหากควบรวมแล้วจะทำให้ดีขึ้นได้จริง

นอกจากนี้ ยังฝากถึงบอร์ด กสทช.ว่าให้คำนึงถึงประชาชน พร้อมฝากช่วยติดตามกรณี สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่ถูกฟ้องร้องกรณีเปิดเผยข้อมูลผลการศึกษาผลการศึกษาเรื่องการควบรวมทรู-ดีแทค เพราะข้อมูลภาครัฐควรเปิดเผยได้ และคนที่นำมาเปิดเผยควรได้รับการปกป้องจากสังคม

จากนั้น ธนาธร ศิริกัญญา สารี พร้อมด้วย เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทนประธาน และเลขาธิการสำนักงาน กสทช. เพื่อขอให้สำนักงาน กสทช. ลงมติกรณีควบรวมทรู-ดีแทค อย่างเป็นอิสระ คำนึงถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ธนาธร ศิริกัญญา B578-AAD3998FB164.jpeg


มือถือ ควบรวม ทรู ดีแทค -EE78-4C39-9CEC-1CC1BEB553B0.jpegมือถือ ควบรวม ทรู ดีแทค -27F1-48CD-8B8B-351E98C90882.jpegมือถือ ทรู ดีแทค ควบรวม กสทช -831B-4D7E-9345-F7FF37ABE58E.jpegมือถือ ควบรวม -32FC-49B2-81DC-39A51369E932.jpegสารี ธนาธร ศิริกัญญา -7D44-4504-AEF1-BF21D909D3D2.jpegธนาธร สารี กสทช ทรู ดีแทค -1926-4E41-83B2-5D1AF2B995D5.jpegธนาธร สารี ควบรวม ทรู ดีแทค -4E81-43FB-BA15-B68CBE0C30BD.jpegธนาธร สารี ทรู ดีแทค ควบรวม กสทช -EDC3-47A7-8CF7-82C39770AE2A.jpegควบรวม มือถือ ทรู ดีแทค -06F0-4CEA-A802-7535C8D17846.jpeg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง