ไม่พบผลการค้นหา
ชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ บุกศาลากลาง เรียกร้องรัฐจริงใจแก้ปัญหาราคาหลังตกต่ำหลังหนักสุดในรอบ 20 ปี พร้อมเรียกร้องส่งเสริมใช้ บี 100 ทั้งประเทศ เพื่อแก้ปัญหา

ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายชโยดม สุวรรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจำนวนกว่า 100 คน เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เรียกร้องให้ทางภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำอย่างหนัก โดยนำภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และข้อความที่ได้มีการหาเสียงไว้ในช่วงการเลือกตั้งที่ระบุว่า "ทำได้จริง ทำทันที ยาง กก.ละ 65 บาท ปาล์ม กก.ละ 5 บาท" แต่ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 1.80-2.10 บาทต่อ กก. เท่านั้น

นายชโยดม กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อแสดงเจตนาให้ภาครัฐ และรัฐบาลได้เห็นว่า ชาวสวนปาล์มกำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี แต่ภาครัฐกลับไม่ช่วยเหลือ ออกนโยบายตต่างๆ ไปเอื้อแก่นายทุน ไม่ได่ส่งผลให้เกษตรกรได้ประโยชน์เลย ทั้งๆ ที่สามารถทำได้จริง เช่น การนำปาล์มน้ำมันมาผลิต บี 100 ใช้ในรถยนต์ ซึ่งทางเกษตรกรได้รณรงค์มาต่อเนื่อง จนขณะนี้มีการใช้แล้ววันละประมาณ 2.5 แสนลิตร ในเครือข่ายเกษตรกรชาวสวน ซึ่งชาวสวนต้องลงทุนเองทั้งหมด ภาครัฐควรที่จะเข้ามาส่งเสริมให้ใช้ เพราะใช้แล้วใช้ได้จริง เป็นการคิดค้นจากในหลวง ร.9 ที่มอบให้ประชาชน หากส่งเสริมจริงจัง ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำจะหมดไป เพราะสามารถผลิตเองใช้เองได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากมาเรียกร้องเสร็จใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ได้เดินทางกลับ แต่หากยังไม่มีความคืบหน้าในระยะเวลาอันใกล้นี้ จะกลับมารวมตัวกันอีก