ไม่พบผลการค้นหา
'คอสโก้' ห้างดังสหรัฐฯ ถอดกะทิไทยพ้นชั้นวาง หลังองค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ PETA กดดัน ด้านผู้ผลิตไทยยันไม่พบการใช้ลิงเก็บมะพร้าว

USA TODAY รายงานว่าคอสโก้ (Costco) ห้างค้าปลีกรายใหญ่อันดับสองของสหรัฐฯ สั่งถอดสินค้ากะทิจากผู้ผลิตไทยแบรนด์ 'ชาวเกาะ' จากชั้นวางขายในทุกสาขา จากกรณีที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ PETA ได้รายงานอ้างกรณีพบผู้ผลิตสินค้ากะทิของไทยใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว

เคน คิมเบิล รองประธานและผู้จัดการทั่วไปสินค้าด้านอาหารและสินค้าทั่วไปของคอสโก้ เผยว่ากับ PETA ว่า เราได้ยุติการจัดซื้อกะทิไทยแบรนด์หนึ่งแล้ว โดยจะดำเนินการตรวจสอบตามนโยบายอย่างเคร่งครัดว่ากะทิดังกล่าวจากไทยมีการละเมิดกฎใช้แรงงานลิงหรือไม่ หากเราแน่ใจว่าไม่มีความเกี่ยวข้อง จะกลับไปซื้อสินค้าดังกล่าวอีกครั้ง 

ท่าทีล่าสุดของคอสโก้ มีขึ้นตามมาหลังจากก่อนหน้านี้ ค้าปลีกแบรนด์ดังของสหรัฐฯ อย่าง วอลล์กรีน, ฟู้ดไลอ้้้้อน์, ไจแอนท์ฟู้ด, และ สต็อป แอนด์ ช็อป ถอดสินค้ากะทิไทยแบรนด์ชาวเกาะจากชั้นวางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาการใช้แรงงานลิงของ PETA 

รายงานยังระบุว่า บริษัทเทพพดุงพรมะพร้าว ได้เปิดเผยกับ USA TODAY ว่า บริษัท ได้ทำการสอบสวนซัพพลายเออร์ผู้ผลิตมะพร้าวจำนวน 64 แห่ง จากทั้งหมด 817 แห่งแล้ว พบว่า ไม่มีการใช้แรงงานลิงในกระบวนการเก็บมะพร้าว รวมถึงขอให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์กะทิของบริษัทซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตกะทิของโลก ไม่ได้ใช้แรงงานลิงในกระบวนการเก็บมะพร้าว 

ขณะเดียวกัน อิงกริด นิวเคิร์ก ประธานกลุ่ม PETA กล่าวว่า จะไม่มีผู้บริโภคคนใดต้องการให้ลิงถูกล่ามโซ่และถูกปฏิบัติราวกับเป็นเครื่องเก็บมะพร้าว ทั้งยกย่องว่าคอสโก้ทำถูกต้องในการปฏิเสธสินค้าที่แสวงหาผลประโยชน์จากสัตว์ รวมถึงเรียกร้องให้ค้าปลีกรายอื่นๆ อย่าง 'โครเกอร์' ที่ยังไม่ปฏิบัติตามให้รีบดำเนินการแบนสินค้าดังกล่าวจากชั้นวาง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่ PETA เปิดเผยรายงานการใช้แรงงานสัตว์ตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา ได้ผลักดันให้บรรดาห้างค้าปลีกรายใหญ่ต่างชาติ ยุติการขายกะทิไทยบนชั้นวาง นับตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.ที่ห้างค้าปลีกในอังกฤษหลายแห่งทยอยถอดกะทิไทจากชั้นวาง โดยองค์กรอ้างว่าพลิงถูกใช้แรงงานให้บังคับเก็บมะพร้าวถึง 400 ลูกต่อวัน พร้อมกับถูกล่ามโซ่และจับไว้ในกรงขัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: