ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกกองทัพบก เผย ผบ.ทบ.สั่งตั้ง 'คกก.ตรวจสอบกิจการสวัสดิการ ทบ.' สอบข้อเท็จจริง หวังเคลียร์ปมทุจริตมิชอบ

วันที่ 22 ก.พ. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาปรากฏข่าวเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการและการดำเนินกิจการสวัสดิการของกองทัพบก ว่า มีการดำเนินการไม่เหมาะสม กำลังพลบางส่วนได้รับความเดือดร้อน มีการกล่าวถึงกิจการสวัสดิการในแง่มุมต่างๆ ซึ่งสร้างความสับสน เข้าใจผิดให้กับประชาชนและกำลังพล ในหลายประเด็น ทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง "คณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินกิจการสวัสดิการของ ทบ." ขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่สมบูรณ์ และให้เกิดความกระจ่างในทุกข้อสงสัย โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับความเดือดร้อนของกำลังพล 

โดยคณะกรรมการ มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบกิจการสวัสดิการของกองทัพบกโดยรวม สามารถเรียกบุคคลหรือเอกสารเพื่อตรวจสอบ ส่วนหน่วยทหารต้องให้ความร่วมมือ อำนวยความสะดวกให้ รวมทั้งอาจมีการตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพิ่มเติมได้ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะเสนอแนะแนวทางหรือมาตรการต่างๆ เกี่ยวกับกิจการสวัสดิการ นำเรียนต่อผู้บัญชาการทหารบกต่อไป

ทั้งนี้ กองทัพบกให้ความเร่งด่วนกับการตรวจสอบ โครงการบ้านสวัสดิการทุกประเภทที่กำลังเป็นที่สนใจในขณะนี้ โดยเฉพาะโครงการที่กองทัพบกบริหารโครงการเอง โครงการบ้านธนารักษ์ (ก่อสร้างบ้านในที่ดินราชพัสดุ) นอกจากนี้ยังมีโครงการในลักษณะที่เอกชนบริหารหรือบุคลภายนอกจัดทำขึ้น แล้วกำลังพลไปซื้อบ้านเอกชน ด้วยการขอกู้เงินจาก กิจการออมทรัพย์ของกรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งภายหลังเกิดข้อพิพาทระหว่างกำลังพลกับเอกชน แล้วมีการนำไปร้องเรียนตามช่องทางต่างๆ

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ ยืนยันว่า กองทัพบกมีแนวทางชัดเจนในการบริหารจัดการเรื่องสวัสดิการกำลังพล ที่จะต้องดำเนินไปตามระเบียบของทางราชการ อย่างถูกต้องโปร่งใส กำลังพลได้รับประโยชน์เต็มที่อย่างแท้จริงและไม่ตกเป็นเครื่องมือ หรือมีการสมยอมในกระบวนการแสวงประโยชน์จากกิจการสวัสดิการใดๆ ทั้งสิ้น


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :