ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ เสนอรัฐออกแผนสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยให้ได้เปรียบต่างชาติ หลังแพลตฟอร์มต่างชาติครองตลาดในไทย

ที่รัฐสภา นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการประกอบธุรกิจออนไลน์และการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ รับหนังสือจาก นายภัทรพร โพธิ์สุวรรณ์ นายกสมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ เพื่อยื่นข้อเสนอแนะในการปกป้องธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากแพลตฟอร์มต่างชาติ ทั้ง Grap Line Gojek ซึ่งเป็น Super App หรือแอปพลิเคชันที่ครอบคลุมทุกบริการ 

โดยแพลตฟอร์มต่างชาติมีข้อมูลมากเพียงพอที่จะสามารถยึดครองตลาดบริการแผนธุรกิจท้องถิ่นและเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคจนสามารถนำเสนอสินค้าด้านการเงินโดยตรงได้ด้วยตนเอง รวมไปถึงกลุ่ม OTAs หรือ Online Travel Agents หรือเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านการจองที่พักตั๋วเครื่องบิน และบริการด้านการท่องเที่ยวโดยตรงซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของประเทศไทย โดยสมาคมฯ เสนอมาตรการ ดังนี้ 

1) กำหนดสัดส่วน E-Marketplace การขายสินค้าของบริษัทต่างประเทศให้มีความชัดเจน 

2) สนับสนุนให้สินค้าในประเทศสามารถนำไปขายที่ประเทศอื่นได้มากขึ้น 

3) รัฐบาลควรสร้างกฎหมาย Antitrust Law ซึ่งเป็นการสนับสนุนการแข่งขัน และป้องกันไม่ให้เกิดผู้นำตลาดเพียงผู้เดียว หากเกิดกรณีมีสินค้าเพียงเจ้าเดียวในตลาด รัฐบาลควรเรียกเก็บภาษีจำนวนมากเพื่อสนับสนุนให้ผู้นำตลาดต้องการแข่งขันในตลาดที่เป็นธรรมมากขึ้น 

4) ควรมีนโยบายสนับสนุนการใช้บริการธุรกิจและสตาร์ทอัพไทย เช่น ลดภาษีการค้า รับการซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการดิจิทัลของไทย และนำภาษีที่เก็บจากแพลตฟอร์มต่างประเทศมาสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพไทยและธุรกิจไทย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนโยบายการสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยยังคงไม่ตอบโจทย์การเป็นผู้ประกอบการเทคโนโลยี ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้สตาร์ทอัพไทยไม่สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ ดูจากแพลตฟอร์มและการบริการรายใหญ่ในประเทศไทย ล้วนแต่เป็นบริการของต่างชาติ ส่งผลให้ทรัพยากรในประเทศรั่วไหลเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงข้อมูลของคนไทย ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าอย่างยิ่งต่อภาครัฐและเอกชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต 

ซึ่งทางสมาคมฯ ได้หารือร่วมกับสตาร์ทอัพไทย และมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการสนับสนุนและส่งเสริมสตาร์ทอัพไทย ดังนี้ 

1) ควรมีนโยบายกระตุ้นการใช้บริการสตาร์ทอัพไทย 

2) ควรมีนโยบายเพิ่มข้อได้เปรียบในการทำการค้าสำหรับสตาร์ทอัพไทย 

3) ควรมีนโยบายปลดล็อกทางกฎหมายเพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจการสตาร์ทอัพ 

ด้านนายสิริพงศ์ กล่าวว่า จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาและศึกษาอย่างรอบคอบ จากนั้นจะทำเป็นข้อสรุปและข้อเสนอแนะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำส่งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป