ไม่พบผลการค้นหา
มลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เตรียมการห้ามการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงภายในปี 2578 นับเป็นความพยายามครั้งสำคัญในการตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการบังคับให้ผู้ผลิตยานพาหนะ หันมาพัฒนารถยนต์ของตนเองที่ใช้พลังงานสะอาดแทน

การเตรียมมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ กาวิน นิวซัม ผู้ว่าการมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ตั้งเป้าในการเร่งการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ มลรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นหนึ่งในมลรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในสหรัฐฯ และเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก

ภายใต้มาตรการดังกล่าวที่ถูกเสนอโดยคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแคลิฟอร์เนีย (CARB) รถยนต์ที่ถูกขายในแคลิฟอร์เนียจำนวน 35% จะต้องเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไฮบริด หรือพลังงานไฮโดรเจน ก่อนปี 2569 และจะเพิ่มเป็น 68% ในปี 2573 และ 100% ในปี 2578 อย่างไรก็ดี แผนดังกล่าวต้องรอการรับรองจากรัฐบาลสหรัฐฯ จึงจะมีผลบังคับใช้ได้จริง

เลน แรนดอล์ฟ ประธาน CARB ระบุว่า ความพยายามในครั้งนี้เป็น “ช่วงเวลาครั้งประวัติศาสตร์เพื่อแคลิฟอร์เนีย เพื่อรัฐหุ้นส่วนของเรา และเพื่อโลกในขณะที่เรากำหนดเส้นทางสู่อนาคตที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์” นอกจากนี้ ความพยามของแคลิฟอร์เนียยังเป็นการเสนอมาตรการที่ไปได้เร็วและไกลกว่ารัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่กำลังเพิ่มมาตรการการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เข้มงวดมากขึ้น

ด้วยจำนวนประชากรผู้อยู่อาศัยที่มากกว่า 39 ล้านคน แคลิฟอร์เนียจึงเป็นมลรัฐที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ หากคำนวณตามสัดส่วนประชากร และถ้าหากแคลิฟอร์เนียเป็นประเทศเดี่ยว มลรัฐแห่งนี้จะเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก ซึ่งมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในมลรัฐนำหน้าสหราชอาณาจักรทั้งประเทศ

โจเซฟ เมนเดลสัน ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลากล่าวว่าแผนของ CARB นั้น “ทำได้สำเร็จและปูทางให้แคลิฟอร์เนียเป็นผู้นำในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับภาคยานยนต์เบา” อย่างไรก็ตาม Alliance for Automotive Innovation ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์ ได้แก่ General Motors, Volkswagen และ Toyota กล่าวว่า ยังมีความจำเป็นในการดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อเพิ่มความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนีย

“สิ่งที่เราพูดกับ CARB และคนอื่นๆ ก็คือ การเพิ่มรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนน ต้องสอดคล้องกับนโยบายอื่นๆ ที่มีร่วมกัน ซึ่งจะกำหนดความสำเร็จของการเปลี่ยนแปลงนี้ในท้ายที่สุด” จอห์น บอซเซลลา ประธานและหัวหน้าผู้บริหารของกลุ่มพันธมิตรกล่าว

ในทางตรงกันข้าม สมาคมการค้าผู้ผลิตเชื้อเพลิงและปิโตรเคมีของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม “ปฏิเสธคำขอของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สำหรับข้อยกเว้นกฎหมายอากาศบริสุทธิ์ เพื่อการดำเนินการแบนที่ผิดกฎหมายนี้”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-62683260?fbclid=IwAR2ar41vSsWg_xWbNtkPjyqYU5PWtgQY9fJrCvgzjnUJTZVQkLQWTsmy4HA