ไม่พบผลการค้นหา
สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (9 เม.ย.) ความว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงวางแผนที่จะใช้เส้นทางลัดและราบรื่นขึ้นไปยังเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ สำหรับการวิ่งรถม้าในพระราชพิธีราชาภิเษก โดยทรงตัดเส้นทางขบวนที่พระมารดาของพระองค์ทรงใช้ในปี 2496 ในขณะที่พระองค์ได้ทรงตั้งเป้าไว้ว่า จะทรงจัดงานที่สงบเสงี่ยมมากขึ้น ซึ่งจะรวมถึงแง่มุมของพระราชพิธีที่ทันสมัย

พระราชพิธีราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยพระราชพิธีจะยังคงวางอยู่บนฐานโบราณราชประเพณี และประดับด้วยเครื่องราชกกุธภัณฑ์จากมงกุฎเพชร แต่สำนักพระราชวังจะมีการออกแบบอีโมจิมงกุฎที่ทำขึ้นเอง ซึ่งสะท้อนถึงการครองบัลลังก์ครั้งแรกของอังกฤษในยุคโซเชียลมีเดีย หลังพระราชพิธีราชาภิเษกสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อ 70 ปีที่แล้ว

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จออกจากพระราชวังบักกิงแฮมด้วยราชรถไดมอนจูบิลีแห่งรัฐสีดำขลิบทอง ซึ่งสร้างเนื่องในวันเฉลิมพระเกียรติ 60 พระชันษา ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยในราชรถมีเครื่องทำความร้อน เครื่องปรับอากาศ กระจกไฟฟ้า และระบบกันสะเทือนที่จะให้ความสะดวกสบายมากกว่าราชรถสมัยพระมารดาของพระองค์ สำหรับการขึ้นครองราชย์เมื่อ 70 ปีก่อน

เส้นทางพระราชดำเนินบนราชรถยาว 2 กิโลเมตร จะสั้นกว่าเส้นทางที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงใช้ไปโบสถ์หลวงเล็กน้อย โดนขบวนราชรถจะเคลื่อนผ่านประตูชัยแอดมิรัลตี้ จัตุรัสทราฟัลการ์ และรูปปั้นของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 พระมหากษัตริย์อังกฤษที่ถูกบั่นพระเศียรในปี 2192 และจะทรงเสด็จผ่านข้างอาคารรัฐสภาก่อนเข้าพิธีทางศาสนาเวลา 11.00 น.

ในขณะที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงต้องการแสดงให้เห็นว่าสถาบันกษัตริย์อังกฤษ ยังคงมีความเกี่ยวข้องในอังกฤษยุคใหม่ที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย พระองคฅ์ตรัสว่าพระองค์วางแผนที่จะทำให้สถาบันกษัตริย์อังกฤษมีขนาดเล็กลง โดยพระราชพิธีราชาภิเษกคาดว่าจะสะท้อนให้เห็นว่าด้วยพิธีที่สั้นกว่าเดิม และฟุ่มเฟือยน้อยกว่าพระราชพิธีเมื่อ 70 ปีก่อนกว่า 3 ชั่วโมงในรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

อย่างไรก็ดี เครื่องราชกกุธภัณฑ์สำหรับพระราชพิธีราชาภิเษกอันล้ำค่าส่วนใหญ่ ซึ่งถูกใช้มานานหลายศตวรรษจะเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีสวมมงกุฎ ให้กับทั้งสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ซึ่งรวมถึงดาบสัญลักษณ์ 5 เล่ม คทา 2 เล่ม และแหวนไพลินจักรพรรดิที่มีทับทิมล้อมเพชร 

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีคามิลลา จะทรงได้รับการสวมมงกุฏของสมเด็จพระราชินีแมรี และจะทรงถือคทาที่ทำจากงาช้างซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ หลังสหราชอาณาจักรมีคำสั่งห้ามซื้อขายผลิตภัณฑ์จากงาช้างเกือบเบ็ดเสร็จ และเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ รัชทายาท ทรงรณรงค์ต่อต้านการลักลอบค้าชิ้นส่วนสัตว์อย่างผิดกฎหมาย

ในระหว่างพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ดำเนินการโดย จัสติน เวลบี อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์อังกฤษด้วยมงกุฏเซนต์เอ็ดเวิร์ด ซึ่งเป็นเครื่องราชกกุธภัณฑ์ประดับมงกุฎที่ผู้คนนับล้านได้เข้าชมในทุกปีที่หอคอยแห่งลอนดอน 

ทั้งนี้ มงกุฎซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำหรับอีโมจิพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประกอบด้วยกรอบทองคำแท้หนัก 2.2 กิโลกรัม ประดับด้วยทับทิม อเมทิสต์ ไพลิน โกเมน โทแพซ และทัวร์มาลีน มีฝากำมะหยี่สีม่วงและแถบเออร์มีน โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยสวมระหว่างพระราชพิธีราชาภิเษก และได้รับการดัดแปลงใหม่แด่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 โดยในตอนท้ายของพระราชพิธีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเปลี่ยนไปสวมมงกุฎอิมพีเรียลสเตท ที่มีน้ำหนักเบากว่าสำหรับขบวนราชรถเสด็จกลับไปที่พระราชวังบังกิงแฮม


ที่มา:

https://apnews.com/article/king-charles-iii-coronation-crown-jewels-90276e03632ac50aa10f3b91e464ac06?fbclid=IwAR3LUyvaG7NCawSL6tU4r8kfrdebjDvE-r3sN-NZieYZ9qrDSY9kBil5DFQ