ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเม็กซิโกเผยจีนเสนอเงินกู้ให้แก่ประเทศในแถบละตินอเมริกา สนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ในแต่ละประเทศ

กระทรวงการต่าง ประเทศเม็กซิโกแถลงว่า นายหวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนเสนอเงินกู้ให้กับประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริเบียนเป็นจำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนการป้องกันโควิด-19 ในภูมิภาค

“รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า วัคซีนที่พัฒนาโดยจีนนั้น สาธารณะจะเข้าถึงง่ายและจีนจะให้สินเชื่อในการสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนนี้ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ” แถลงการณ์ระบุ

ข้อความดังกล่าวของจีนที่เสนอให้กับประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกานี้เกิดขึ้น ในการประชุมออนไลน์ระหว่างจีนและประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่งนำโดยรัฐมนตรีต่างประเทศของเม็กซิโก

อังเดร มานูเอล โลเปซ ประธานาธิบดีเม็กซิโกกล่าวขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือของจีนในการต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาจีนได้บริจาคเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์แก่เม็กซิโก

ปัจจุบันภูมิภาคละตินอเมริกาเป็นภูมิภาคหนึ่งที่มีการระบาดของโควิด-19 สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีประเทศบราซิลที่มียอดผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 2.2 ล้านราย และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Sinovac บริษัทผู้ผลิตวัคซีนของจีนก็เริ่มทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 ในบราซิลแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนระบุว่า ยังกล่าวไม่ได้ว่า วัคซีนที่จีนผลิตนั้นจะสำเร็จเมื่อใด แม้ว่าช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาจีนประกาศความสำเร็จในการทดสอบวัคซีนในขั้นตอนคลินิกที่มีการทดสอบในกลุ่มอาสาสมัครในประเทศแล้วก็ตาม

ที่มา CNN / Reuters / Jakatapost