ไม่พบผลการค้นหา
รุสเตม อูเมรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ระบุว่าทางการยูเครนจะออก "คำเชิญ" แก่ชายชาวยูเครนที่มีอายุระหว่าง 25 ถึง 60 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ให้กลับมารายงานตัวเพื่อรับราชการทหาร ทั้งนี้ มีข้อพิจารณาว่าใครก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตามคำขอในครั้งนี้อาจจะถูกลงโทษ

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงกลาโหมยูเครนได้ออกมาชี้แจงในภายหลังว่า ทางการยูเครนยังคงไม่มีการพิจารณาการเรียกตัวพลเรือนชายนอกประเทศ ให้เดินทางกลับมาเข้ารับราชการทหาร

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.) ว่า ยูเครนจำเป็นจะต้องมีทหารใหม่ราว 450,000 ถึง 500,000 นาย แต่การบรรลุเป้าหมายนี้เป็น “ประเด็นละเอียดอ่อน” โดยท่าทีที่ทางการยูเครนกำลังพยายามหากำลังพลเพิ่ม เกิดขึ้นในขณะที่การรุกตอบโต้ของยูเครนดูเหมือนจะหยุดชะงักลง

นอกจากนี้ ยูเครนยังเผชิญกับความล้มเหลวในการจัดเตรียมรอรับความช่วยเหลือ หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ ลงมติขัดขวางการมอบชุดความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 6.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท) และฮังการีลงมติไม่อนุมัติข้อตกลงทางการเงินของสหภาพยุโรปที่จะมอบให้แก่ยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท)

จากการวิเคราะห์ตัวเลขจาก Eurostat สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป เมื่อเดือน พ.ย. สำนักข่าว BBC ยูเครนรายงานว่า ชายชาวยูเครนประมาณ 768,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 64 ปี ได้เดินทางออกนอกยูเครนไปยังสหภาพยุโรปเพียงลำพัง นับตั้งแต่เริ่มการรุกรานเต็มรูปแบบของรัสเซีย ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมถึงพลเมืองยูเครนที่อาศัยอยู่นอกสหภาพยุโรป หรือผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศตั้งแต่ก่อนเดือน ก.พ. 2565

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ Die Welt, Bild และ Politico อูเมรอฟกล่าวถึงการขับเคลื่อนการสรรหาบุคลากรทางทหารว่า "ไม่ใช่การลงโทษ" แต่เป็น "เกียรติยศ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนยังระบุอีกว่า “เรายังคงหารือกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากพวกเขาไม่มาโดยสมัครใจ”

อย่างไรก็ดี อิลลาเรียน ปาฟยุก โฆษกกระทรวงกลาโหมยูเครนออกมาปฏิเสธในเวลาต่อมาว่า ทางการยูเครนไม่มีการบีบบังคับใดๆ “ไม่มีการหารือเกี่ยวกับวาระการเรียกตัวจากต่างประเทศ” ปาฟยุกกล่าวตามการรายงานของสื่อยูเครน “ท่านรัฐมนตรีกำลังเรียกร้องให้พลเมืองยูเครนทุกคนเข้าร่วมกองทัพ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม” ปาฟยุกกล่าวเสริม “เพียงเพราะคุณไม่ได้รับเอกสารเรียกตัว ไม่ได้หมายความว่าภัยคุกคามต่อยูเครนได้หายไปแล้ว สิ่งนี้ใช้ได้กับชาวยูเครนในต่างประเทศหรือไม่ แน่นอน”

ไม่มีศูนย์เรียกรับราชการทหารนอกยูเครน และทางการยูเครนไม่มีวิธีบังคับให้ใครต้องเข้าร่วมกองทัพ ทั้งนี้  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนกล่าวว่า ความเป็นธรรมเป็นสิ่งสำคัญ โดยทางการจะต้องแจ้งให้ทหารที่ถูกระดมกำลังพลทราบถึงวิธีการฝึกอบรมและการติดอาวุธ และพวกเขาต้องได้รับการแจ้งให้ทราบว่าตัวเองจะต้องเข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อใดและที่ไหน และจะถูกปลดประจำการเมื่อใด

เซเลนสกีระบุในการแถลงข่าวสิ้นปีเมื่อวันอังคารว่า ขณะนี้มีทหารยูเครน 500,000 นายอยู่ในแนวหน้ารบ ประธานาธิบดียูเครนยังกล่าวอีกว่า กองทัพยูเครนกำลังมีปัญหาเรื่องการหมุนเวียนกำลังพลและการจัดการเรื่องวันหยุด โดยปัจจุบัน ทหารเกณฑ์และอาสาสมัครมีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติจนกว่าสงครามจะสิ้นสุด และพวกเขาได้รับอนุญาตให้ลาได้เพียง 10 วันต่อปีเท่านั้น

โดยเมื่อเปรียบเทียบกัน วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่าในสัปดาห์นี้มีทหารรัสเซีย 617,000 นายเข้าร่วมใน “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครน อย่างไรก็ดี ตัวเลขทหารของทั้งสองฝ่ายไม่สามารถได้รับการยืนยันข้อเท็จจริงได้จากแหล่งข้อมูลที่เป็นอิสระ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-67787173?fbclid=IwAR2WthusldZVYRM2qf4Cs85QyA9wdWWZiOnrzW3HrqLxyZ9_XvMwG2daAsM