ไม่พบผลการค้นหา
กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเปิดตัว 'เรือดำน้ำรุ่นใหม่' รับมือภัยคุกคามชาติมหาอำนาจ

วันที่ 14 ต.ค.2563 กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น โดยกองกำลังป้องกันตนเองทางทะล (MSDF) ได้ทำพิธีเปิดตัว 'ไทเก' (Taigei) หรือ 'วาฬยักษ์' ในอู่ต่อเรือเมืองโกเบ ซึ่งเป็นเรือดำน้ำรุ่นล่าสุด และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเพิ่มความมั่นคงทางทะเลของญี่ปุ่น หลังเผชิญภัยคุกคามจากชาติมหาอำนาจเพื่อนบ้านอย่างจีนมากขึ้น

สำหรับเรือดำน้ำรุ่นใหม่นี้ กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เผยว่า เรือดำน้ำดังกล่าวมีน้ำหนัก 3,000 ตัน ความยาว 84 เมตร ความกว้าง 9.1 เมตร ใช้งบประมาณราว 76,000 ล้านเยน (ราว 22,500 ล้านบาท) รองรับลูกเรือได้ 70 นาย มาพร้อมการขับเคลื่อนด้วยระบบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ทำให้สามารถปฏิบัติการใต้น้ำได้นานและเงียบขึ้น รวมถึงระบบสเตลท์ที่ช่วยหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับได้ดียิ่งขึ้นกว่าเรือดำน้ำชั้นโซริว (Soryu) รุ่นก่อนหน้า

สำหรับเรือดำน้ำไทเกลำนี้ ต่อโดยบริษัทมิตซูบิชิ เฮวี อินดัสตรีส์ (Mitsubishi Heavy Industries) โดยกองทัพจะเริ่มทำการทดสอบระบบต่างๆ ก่อนมีแผนนำเข้าประจำการในเดือน มี.ค.2565 ซึ่งจะเป็นเรือดำน้ำลำที่ 22 ในกองเรือดำน้ำของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เมื่อปี 2553 รัฐบาลโตเกียวตัดสินใจเพิ่มเรือดำน้ำเข้าประจำการจาก 16 เป็น 22 ลำ ตามแนวทางแผนป้องกันประเทศเพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีน หลังพบความเคลื่อนไหวของกองทัพจีนใกล้บริเวณหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทมากขึ้น

ที่มา : Defense News / Japan Times