ไม่พบผลการค้นหา
'รังสิมันต์' บี้ 'สมศัก' ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์หละหลวมเปิดทางช่วย 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' หลบหนีในระหว่างถูกควบคุมตัว

วันที่ 23 ธ.ค. 2556 รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งคำถามต่อการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรมหลังจากที่กรณีที่ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ตกเป็นจำเลยฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ สามารถไขกุญแจตรวนและพยายามหลบหนีในขณะถูกคุมตัวมาที่ศาล โดยรังสิมันต์ตั้งข้อสังเกตว่าในกระบวนการควบคุมตัวปกติ ราชทัณฑ์ไม่น่ามีโอกาสหลบหนีไปได้

“ตัวผมเองมีโอกาสใช้บริการจากเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์บ่อยครั้ง แนวทางการปฏิบัติในวันที่ผมถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีความเคร่งครัดมาก จนแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหลบหนี” รังสิมันต์กล่าว

ทั้งนี้ รังสิมันต์ ตั้งข้อสังเกตว่าความหละหลวมที่เกิดขึ้นต้องดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ใน 2 ประเด็น คือ กุญแจโซ่ตรวนเป็นกุญแจที่ทำมาจากต่างประเทศ มีมาตรฐานสูง ซึ่งคนที่มีกุญแจสำรองมีแต่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ประสิทธิ์ได้รับกุญแจมาได้อย่างไร อีกประเด็นคือการควบคุมตัวการควบคุมตัว เป็นไปได้อย่างไรที่เป็นเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ที่ใส่สูท ซึ่งนี่เป็นสัญญาณนัยๆ หรือเปล่าที่ไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันกับนักโทษคนอื่นๆ

รังสิมันต์กล่าวว่า สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นก็คือมีการสอบสวนเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ตั้งแต่ภายในเรือนจำ ตั้งแต่การใส่ตรวจเท้า ซึ่งเกิดขึ้นที่เรือนจำ ว่าเป็นการใส่โซ่ที่ได้มาตรฐานหรือแอบให้กุญแจตั้งแต่ตรงนั้นหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมตัวมาที่ศาลมีส่วนรู้เห็นไหมถ้าไม่มีกระบวนการสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง แปลว่ากรมราชทัณฑ์มีส่วนรู้เห็นการหลบหนีในครังนี้ด้วย 

“หวังว่า สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม จะลงมากำกับดูแลเรื่องนี้ เพื่อให้ป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีส่วนรู้เห็นกับขบวนการหลบหนีสามารถหลุดรอดไปได้” รังสิมัตน์กล่าวทิ้งท้าย