ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ดดีอี เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเน็ตมือถือ-เพิ่มสปีดบรอดแบนด์บ้าน เจียดงบกสทช. สนับสนุน 1 เดือน เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารอบสุดท้าย

สำนักข่าวไทยรายงาน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) วาระพิเศษ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรีเป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือประชาชนทุกระดับที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ตามที่เคยเสนอมาตรการสนับสนุนให้ประชาชนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่ (Mobile Broadband) เพิ่ม 10 กิกกะไบต์ ต่อคนต่อเดือน ให้แก่ผู้ใช้งานในปัจจุบัน

โดยผู้ใช้บริการ 1 คนจะได้รับการสนับสนุน 1 เลขหมาย ต่อ 1 ผู้ให้บริการ จำนวน 30 ล้านเลขหมาย (เลขหมายละ 100 บาท ใช้เงินประมาณ 3,000 ล้านบาท) โดยกสทช. จะสนับสนุนวงเงินโครงการในเดือนแรก สำหรับมีเงื่อนไขการสนับสนุน 1 หมายเลข จะได้รับ 1 สิทธิ ผู้ขอรับสิทธิต้องเป็นบุคคลเท่านั้น เจ้าของหมายเลขที่ต้องเป็นคนไทย การลงทะเบียนจากลงทะเบียนด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนกับหมายเลขโทรศัพท์ และกรณีใช้บริการรายเดือนที่มีเลือกแพคเกจระดับสูงสุดไว้แล้วจะไม่ได้รับสิทธิ จากนี้จะขอให้โอเปอเรเตอร์แจ้งข้อมูลเพื่อยืนยันว่าไม่สามารถเพิ่มสิทธิได้

ส่วนสนับสนุนการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (Fixed Broadband) ให้แก่ผู้ใช้งานในปัจจุบัน โดยปรับเพิ่มขนาดความจุ (Capacity) เท่าที่ผู้ให้บริการจะสามารถดำเนินการได้ กล่าวคือ กรณีบริการ ADSL/VDSL/Copper ให้ปรับเพิ่มความเร็วสูงสุดที่สามารถทำได้ และกรณีบริการ FTTX ให้ได้ระดับความเร็ว (Download) 100 Mbps จะช่วยเหลือได้ประมาณ 2 ล้านครัวเรือ โดยหักเป็นค่าใช้จ่ายจากเงินที่ต้องนำส่งกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มลงทะเบียนประมาณวันที่ 2-9 เม.ย.2563 โดยคาดว่าการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่คาดว่าจะให้บริการได้ประมาณวันที่ 10 เม.ย.

นายฐากร กล่าวต่อว่า ผลประชุมวันนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่อให้รับทราบมติของกรรมการดีอี สำหรับที่มาของเงินส่วนนี้เป็นเงินที่รอไว้ใช้ในการดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐแต่เนื่องจากโครงการบางส่วนมีความล่าช้าในการติดตั้งจึงนำเงินมาช่วยเหลือประชาชนก่อน โดยกสทช.จะสนับสนุนในเดือนแรก เพื่อตอบสนองมาตรการให้ประชาชนอยู่บ้านแก้ไขการแพร่ระบาดโควิด-19  

ทั้งงนี้ เดิมการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือน โดยใช้วงเงินที่ประมูลคลื่นความถี่ได้ แต่เมื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วเห็นว่า วงเงินดังกล่าวตั้งส่งคืนคลัง และต้องของบประมาณตามระเบียบวิธีงบประมาณรายจ่ายประจำปี และพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณได้ผ่านการพิจารณาของสภาแล้วจึงไม่ทันกับการนำมาใช้ โดยค.ร.ม.เห็นชอบในหลักการความช่วยเหลือ และให้กรรมการดีอีพิจารณาแนวทางที่เหมาะสม