ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาล-จนท.เลี่ยงเผชิญหน้าม็อบชุมนุม 19 ก.ย. เตือนเช็คก่อนแชร์หวั่นเป็นเหยื่อโซเชียลปลุกระดมทำบ้านเมืองไม่สงบ ระบุไม่ได้ห่วงตัวเองจะอยู่หรือไป แต่ห่วงกลไกพังแก้ปัญหาประเทศไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า รัฐบาลมีแนวทางหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าและลดเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหารตำรวจและเจ้าหน้าที่พลเรือนได้พยายามหลีกเลี่ยงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากใครไม่หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าก็ให้ไปหาตัวมา

ส่วนการป้องกันมือที่ 3 และ 4 ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่หมดแล้ว สื่อก็มีคำตอบใจอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นรัฐบาลยืนยันถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักและจะทำให้การบริหารสถานการณ์ในช่วงนี้ให้ผ่านไปด้วยดี เพื่อให้สอดคล้องวิกฤตการณ์ของประเทศไทยที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ หลายประเทศก็มีดำเนินการให้บ้านเมืองเดินหน้าไปสู่ความสงบสุขได้อย่างไร รัฐบาลก็จะบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขอร้องให้แกนนำผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ช่วยกันดูแลลูกหลาน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของใคร ยืนยันว่าหากเป็นการชุมนุมที่บริสุทธิ์ ตนก็ไม่เคยขัดขวาง ส่วนการชุมนุมจะบริสุทธิ์หรือไม่นั้น ตนก็มีข้อมูลอยู่แล้ว

อย่าหลงเชื่อเฟกนิวส์

ขณะที่กรณีมีการเผยแพร่เอกสารข้อมูลกำลังทหารที่จะมาดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. นายกฯ ย้ำว่า เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าเป็นเอกสารปลอม ตามที่ทุกคนทราบกันดีอยู่ว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีสามารถปลอมแปลงเอกสารและสามารถตัดต่อเสียง

ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ตรวจสอบก่อนแชร์ ไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาเรื่องการดำเนินคดีต่อไปในอนาคต ซึ่งตนไม่อยากวุ่นวายในเรื่องเหล่านี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าตนจะทำหน้าที่ดูแลลูกหลานที่มาชุมนุมให้ดีที่สุดและต้องดูตัวเองด้วย โดยเฉพาะเรื่องของมาตรการการดูแลอาวุธและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะลูกหลานของท่านก็คือลูกหลานของเรา 

“วันนี้ห่วงเรื่องของการชุมนุมของนักศึกษา เพราะมีหลายอย่างที่ถูกเผยแพร่อยู่ในสื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ดังนั้นจึงอยากฝากให้ทุกคนเช็คก่อนแชร์ รวมถึงให้ระมัดระวังบุคคลที่ไม่หวังดี ปลุกระดม ปลุกปั่นขึ้นมา ผมถามว่าบ้านเมืองไม่สงบแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น ตัวผมเองไม่ได้ห่วงอยู่แล้ว ว่าจะอยู่หรือไป เป็นห่วงรัฐบาลจะอยู่ตรงไหน หลายๆ อย่างที่เป็นกลไก ต้องไปแก้ปัญหาทั้งรัฐธรรมนูญใครจะเป็นคนทำก็ไปดูตรงโน้น

"แต่อย่ากดดันเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ผมคิดว่าสังคมและประชาชนส่วนใหญ่ทราบดี เพราะฉะนั้นจึงขอแสดงความเป็นห่วงและกังวล เพราะท่านก็รักลูกของท่าน ผมก็รักลูกของผม แต่ผมจำเป็นต้องรักลูกของท่านไปด้วย เพราะผมเป็นนายกรัฐมนตรีไง นี่คือสิ่งหนึ่งที่ผมต้องดูแล เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ให้ผ่านไปด้วยดี”

เตรียมจ้างงาน นศ.จบใหม่ 260,000 คน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันขอให้ทุกคนช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี สิ่งสำคัญที่สุดรัฐบาลมีโครงการจ้างงาน ที่กระทรวงแรงงานเตรียมการไว้แล้ว โดยจะจ้างงานนิสิตนักศึกษาที่ตกงานหรือยังไม่มีงานทำถึง 260,000 คน ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลเป็นพิเศษและไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลวางแผนไว้อยู่แล้วในการดูแลตรงนี้ ซึ่งตนถามว่าหากวุ่นวาย มีปัญหามากๆ บริหารราชการไม่ได้ บริหารงบประมาณไม่ได้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งคนอีก 60 กว่าล้านที่เสียประโยชน์แล้วจะทำอย่างไร ใครจะรับผิดชอบ ตนขอฝากไว้ด้วยแล้วกัน ขอให้ช่วยกันคิดช่วยกันทำและช่วยกันแก้ปัญหา

นายกฯ ยังปฏิเสธการตอบคำถามถึงกระแสข่าวว่าจะผ่อนปรนให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ และเดินออกจากห้องแถลงข่าวทันที

อ่านเพิ่มเติม