ไม่พบผลการค้นหา
’ภูมิธรรม’ รองนายกฯ-รมว.พาณิชย์ เผยขอบคุณที่เป็นข่าว ! ปม ‘กางเกงช้าง‘ นำเข้าจากจีน ชี้เป็นการปลุกตลาดในไทย ระบุแหล่งผลิตในเชียงใหม่ผลิต-ส่งออกไม่ทัน เหตุตลาดมีความต้องการสูง

วันที่ 8 ก.พ. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความกังวลของภาคเอกชนที่มีต่อราคาสินค้าราคาถูกจากจีนทะลักเข้าไทยว่า เรื่องสินค้าราคาถูกที่ทะลักเข้าไทยตามแนวชายแดนนั้น มีสินค้าหลายชนิด ทั้งกางเกงช้าง กางเกงแมว ฯลฯ ที่ทะลักเข้ามา 

ภูมิธรรม กล่าวว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลรับรู้และรับทราบ ก็ได้มีมาตรการในการควบคุมปริมาณ โดยสั่งการให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินการ และรับรู้สภาพของตลาด ตั้งแต่ตลาดพาหุรัด ตลาดโบ๊เบ๊ และประสานงานตรงกับอธิบดีกรมศุลกากรให้มีการระงับ และขอตรวจ รวมถึงคุมด่านทั้งหมด เพื่อตรวจสอบว่า สินค้าที่นำเข้ามานั้นละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ 

ภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้มีการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ ‘ลายช้าง‘ เรียบร้อยแล้ว แต่หากมองในแง่ดีจะพบว่า มันกลายเป็นการปลุกตลาดให้เพิ่มมากขึ้น และสินค้าจากจันแม้จะผลิตในราคาถูกกว่า แต่คุณภาพไม่ได้ดีมาก ราคาส่งตัวละ 20-30 บาท ใส่ไปแล้วจะเกิดอันตราย เพียงแค่ดึงนิดเดียวเป้าก็ขาด แต่ของไทยเนื้อผ้าแข็งแรงเพราะมีการเย็บถึง 2 ชั้น พร้อมระบุว่า ขอบคุณที่เป็นข่าวในกรณีนี้ เพราะในช่วงนี้ตลาดที่เชียงใหม่นั้นผลิต และขายสินค้าไม่ทัน เนื่องจากมีความต้องการของตลาดมาก 

”เราดูแลอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่เรื่องของกระทรวงพาณิชย์ แต่ต้องประสานงานหลายฝ่าย เราตระหนักดีว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็น แต่อย่างไรก็ตาม ต้องเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย เพียงแต่ กลับมาดูตัวเอง ปรับปรุงวิธีการเราเพื่อแก้ไข“ ภูมิธรรม กล่าว