ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว The Taipei Times รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 พ.ย.) อัยการไต้หวันตั้งข้อหาการทุจริตคอรัปชัน และการสร้างความอันตรายต่อความมั่นคงแห่งรัฐต่อ เซี่ยงเต๋อเอิน พันเอกประจำกองทัพไต้หวัน หลังจากเซี่ยงรับสินบนจากสายลับของทางการจีน เพื่อกระทำการเข้าข่ายการเป็นสายลับ รวมถึงการลงนามในหนังสือสัญญาว่า ตนจะยอมสวามิภักดิ์ต่อจีนคอมมิวนิสต์แผ่นดินใหญ่

มีรายงานมานานแล้วว่า ไต้หวันต้องรับมือกับการจารกรรมข้อมูล ซึ่งถูกดำเนินการโดยจีนคอมมิวนิสต์แผ่นดินใหญ่ เพื่อบ่อนทำลายกองทัพไต้หวัน และแอบสร้างความขัดแย้งให้แก่ทหารในแต่ละระดับชั้นยศ ทั้งนี้ จีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนที่ “ศักดิ์สิทธิละเมิดมิได้” และพยายามใช้กองกำลังของตนเข้าข่มขู่ไต้หวัน รวมถึงการประกาศชัดว่า ตนพร้อมใช้กองกำลังเข้าบุกไต้หวัน เพื่อการรวมชาติหากจำเป็น

สำนักงานอัยการประจำเมืองเกาสงทางตอนใต้ของไต้หวัน ระบุกับสำนักข่าว Reuters ว่า พวกตนได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อ เซี่ยง ทหารยศพันเอกคนหนึ่ง ด้วยโทษจำคุกนานถึง 12 ปี หลังจากมีหลักฐานพบว่า เซี่ยง ซึ่งเป็นหัวหน้ากองวิจัยและพัฒนาการปฏิบัติการ ของกองบัญชาการการฝึกทหารราบเกาสง รับเงินกว่า 560,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 650,500 บาท) ตลอดระยะเวลา 4 ปีหลังมานี้ ในฐานะเงินสินบนจาก เช่าเหวยเฉียง สายลับของทางการจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นพันเอกอีกรายที่เกษียณอายุจากกองทัพไต้หวันไปแล้ว

จากรายงานระบุว่า เช่าที่เป็นพันเอกเกษียณอายุ ซึ่งเป็นสายลับของจีนแผ่นดินใหญ่ พยายามชักชวนเซี่ยง ซึ่งเคยมีความคิดที่จะลาออกจากกองทัพไต้หวัน ให้ยังคงรับราชการในกองทัพไต้หวันต่อไป เพื่อที่เซี่ยงจะได้ค่อยๆ เลื่อนยศ และคอยทำหน้าที่เป็นสายลับแทรกซึมอยู่ในกองทัพไต้หวัน และดำเนินการล้วงข้อมูลมาให้แก่ทางการจีนคอมมิวนิสต์

สำนักอัยการเกาสงของไต้หวันเปิดเผยอีกว่า เซี่ยงยังลงนามในหนังสือสัญญาว่า ตนจะยอมสวามิภักดิ์ต่อจีนคอมมิวนิสต์แผ่นดินใหญ่ ในกรณีที่เกิดสงครามระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวัน และยังมอบคำสัญญาว่าตนจะ “รับใช้ในหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของมาตุภูมิ (จีนแผ่นดินใหญ่) ในกรณีที่เกิดสงครามข้ามช่องแคบ (ไต้หวัน)”

อย่างไรก็ดี จากรายงานของ The Taipei Times ระบุว่า เซี่ยงกลับไม่ถูกตั้งข้อกล่าวหาการเป็นกบฏ เนื่องจากหลักฐานต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือของเขาถูกลบไปหมดแล้ว อย่างไรก็ดี เซี่ยงยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาจากสำนักงานอัยการเกาสง ที่ยื่นคำฟ้องต่อศาลในการดำเนินคดีพันเอกรายนี้ไปแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อหานายทหารที่ลักษณะพฤติกรรมอย่างกรณีของเซี่ยงและเช่าเพิ่มเติม และเน้นย้ำถึงภัยคุกคามในด้านปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร ที่กระทำโดยจีนแผ่นดินใหญ่ต่อกองทัพของไต้หวัน พร้อมทั้งจะมีการเสริมการป้องกันผ่านการศึกษาภายในกองทัพไต้หวันให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อต้านทานการจารกรรมจากจีนคอมมิวนิสต์แผ่นดินใหญ๋


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/taiwan-charges-army-officer-with-corruption-harming-state-security-2022-11-22/?fbclid=IwAR1beUF_R9tvGGv67wixWCukop9b6zvpf2dcn49Vp3yMdzawxCMFS8qSUO4

https://www.taipeitimes.com/News/front/archives/2022/11/23/2003789444