ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนเตรียมแผนควบคุมจำนวนเกมออนไลน์ รวมทั้งจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมของเด็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กจีนสายตาสั้นมากขึ้น

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาของจีน เปิดเผยแผนการของรัฐบาลที่จะออกกฎหมายเพื่อควบคุมจำนวนเกมออนไลน์ที่มีอยู่ในท้องตลาด และจะควบคุมจำนวนเกมที่จะออกใหม่ได้ในแต่ละปี ไม่ให้มีมากเกินไป รวมทั้งจะมีการคิดค้นระบบที่แจ้งเตือน หรือจำกัดจำนวนชั่วโมงการเล่นเกมของเด็กเล็ก ไม่ให้เด็กเล่นเกมนานเกินไปในแต่ละวัน โดยแผนการนี้ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 8 กระทรวงแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เด็กจีนสายตาสั้นจากการจ้องจอคอมพิวเตอร์หรือจอสมาร์ทโฟนนานเกินไป

สำนักข่าวซิงหัวรายงานว่า จีนเป็นประเทศหนึ่งที่มีเด็กสายตาสั้นเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี และอายุเด็กสายตาสั้นจนต้องใส่แว่นก็ลดลงเรื่อยๆ จนทำให้ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเกิดความเป็นห่วง และได้มีคำสั่งไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้รีบแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากการที่เด็กสายตาสั้นจะส่งผลต่อพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจของเด็ก ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาประเทศชาติในอนาคต 

การที่รัฐบาลจีนประกาศว่าจะออกกฎหมายควบคุมจำนวนเกมออนไลน์ ก็ทำให้หุ้นของบริษัทเกมต่างๆในจีนตกลงทันที ในช่วงเช้าวันนี้ เช่น เทนเซ็นต์ บริษัทพัฒนาแอปพลิเคชันและเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน หุ้นร่วงลงมา 5% ส่วนบริษัทเกมขนาดเล็กอื่นๆ ก็ราคาหุ้นตกลงมาประมาณ 6-8%

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ทางการจีนไม่มีการอนุมัติเกมใหม่ๆของบริษัทจีนเข้าสู่ตลาดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่เกมของต่างประเทศก็ไม่ได้รับการอนุมัติตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

ภาพ: AFP