ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี หวั่นแรงงานกลุ่มอุสาหกรรมท่องเที่ยวถูกเลิกจ้าง หลังโคโรนาทำพิษ เรียกประชุมด่วนถกแพ็คเกจด้านการเงิน-เสริมสภาพคล่อง-ลดภาษี คาดแล้วเสร็จเสนอ ครม. เดือนมี.ค.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ว่า หลังเกิดปัญหาการระบาดของ COVID-19 (ไวรัสโคโรนา) ได้ผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวโดยตรง ซึ่งเรื่องดังกล่าวนายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใย โดยเฉพาะภาคแรงงาน หรือลูกจ้างที่อาจจะได้รับผลกระทบและถูกเลิกจ้าง เบื้องต้นภาครัฐจะเร่งเข้าไปดูแลผ่านมาตรการคลังร่วมกับสถาบันการเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถผ่อนคลายปัญหาได้ในภาวะที่ได้รับผลกระทบ เพื่อดูแลลูกจ้างไม่ให้ถูกเลิกจ้างงาน ทั้งมาตรการการเงินที่จะเข้าไปดูแลสภาพคล่องและมาตรการด้านภาษี

สมคิดประชุมมาตราการช่วยเหลือเอกชน

ทั้งนี้จะมีการออกแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อทดแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป เช่น การจูงใจให้กลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ออกไปท่องเที่ยวแล้วนำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีให้กับบุตรหลาน ขณะเดียวกันให้สถาบันการเงินลดภาระอัตราดอกเบี้ย เช่น ดอกเบี้ยบัตรเครดิตลง เพื่อบรรเทาผลกระทบในช่วง 3-4 เดือน นอกจากนี้จะให้มีการจัดทำโครงการฝึกอบรมในด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ และพนักงานในช่วงที่ยอดนักท่องเที่ยวชะลอตัวด้วย

สมคิดประชุมมาตราการช่วยเหลือเอกชน

ด้านนายอุตตม สาวนยน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะเร่งสรุปชุดมาตรการทั้งการดูแลผู้ประกอบการและลูกจ้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ คาดว่าชุดมาตรการทั้งหมดจะสามารถนำมาออกใช้ได้ภายในเดือนมีนาคมต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายนปีนี้