ไม่พบผลการค้นหา
สื่อเกาหลีใต้เผยว่าผู้นำสูงสุดของเกาหลี 2 ฝ่ายจะหารือกันเพื่อผลักดันให้เกิด 'สันติภาพถาวร' หลังสองประเทศตกลงหยุดยิงกันตั้งแต่ 65 ปีก่อน แต่ยังไม่ได้ประกาศสิ้นสุดสงครามอย่างเป็นทางการ

บลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์มุนฮวา สื่อเกาหลีใต้ ยืนยันว่าการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใตซึ่งจะจัดขึ้นปลายเดือน เม.ย.นี้ ที่เขตปลอดทหารพันมุนจอม จะเป็นการหารือกันเพื่อนำไปสู่การประกาศสิ้นสุดสงครามระหว่างสองประเทศอย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะเปิดทางให้มีการเจรจาสันติภาพและฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นอันดับต่อไป

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบัน เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเขามีแนวคิดสนับสนุนการรวมชาติเกาหลีและต่อต้านการใช้กำลังทหาร และผลงานที่เห็นเด่นชัด คือ การร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รวมถึงมีการส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแต่ละประเทศไปหารือเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์หลายครั้ง

นักวิเคราะห์ประเมินว่าการพบกันระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะเป็นไปในเชิงบวก จนนำไปสู่การประกาศสิ้นสุดสงคราม แต่การเจรจาเรื่องการรวมชาติจะยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เพราะปัญหาใหญ่ยังอยู่ที่โครงการอาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือไม่มีทีท่าว่าจะยุติ แม้ว่านานาประเทศจะพยายามกดดันมาตลอด

ขณะที่หนังสือพิมพ์ยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานอ้างอิงคำแถลงของนายมุนแจอิน ซึ่งระบุว่ารัฐบาลของเขาจะทำให้เกิดสันติภาพถาวรระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เป็นการยืนยันว่าการประกาศสิ้นสุดสงครามอาจเกิดขึ้นจริง ซึ่งจะถือเป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญทางประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่าจะยังไม่มีการยกเลิกเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ รวมถึงการเจรจาเรื่องรวมชาติในเวลาอันใกล้ เพราะทั้งสองฝ่ายต้องเจรจาต่อรองเรื่องเงื่อนไขต่างๆ อีกหลายครั้ง แต่คาดว่าจะมีการฟื้นฟูความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก

ส่วนเว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า หากการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและใต้ประสบความสำเร็จ ก็มีความเป็นไปได้ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะพิจารณามาตรการเจรจาหรือใช้แนวทางการทูตเพื่อยุติปัญหาความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: