ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมเมื่อปี 2551 ส่วน 'แม่เพนกวิน' เตรียมร้องขอประกันลูกครั้ง หลังทรุดหนัก

ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมขับไล่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อปี 2551 มีจำเลย 9 คนทยอยเดินทางมาศาล

ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมพันธมิตรฯ กล่าวว่า คดีนี้ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด ประกอบด้วย 5 แกนนำ 1 ผู้ประสานงานและ 3 แนวร่วม ซึ่งตนอยู่ในกลุ่ม 3 คนที่เป็นแนวร่วมซึ่งศาลชั้นต้นได้รอการลงโทษไว้ 2 ปี และวันนี้ไม่ได้มีความกังวลอะไร เพราะอยู่ในชั้นฎีกาถือว่าคดีจะสิ้นสุดแล้ว หากศาลตัดสินให้ต้องจำคุกก็แค่ขึ้นรถเรือนจำ และไม่ได้เป็นปัญหาเพราะตนเคยติดคุกมาแล้ว 2 ครั้ง แต่หากศาลยืนตามศาลอุทธรณ์คือยกฟ้องก็นั่ง Taxi กลับบ้าน  

ส่วนคดีอื่นที่เหลือคือ 'คดียึดสนามบิน' ล่าสุด ศาลแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มแกนนำ 30 กว่าคนกับกลุ่มแนวร่วมมี 60 กว่าคนและตนก็อยู่ในกลุ่มแนวร่วม ศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดสุดท้ายวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ จากนั้นก็มีอีก 29 นัดเพื่อสืบพยานจำเลยในเดือนสิงหาคม ซึ่งนัดล่วงหน้าไว้ทั้งหมดแล้ว จากนั้นก็จะมีคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ขณะเดียวกันแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration เผยว่า สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ผู้ต้องขังทางการเมืองคดี 112 เตรียมเข้ายื่นประกันตัวลูกชายอีกครั้ง ในเวลา 12.00 น. หลังทราบข่าวอาการทรุดหนัก เนื่องจากอดอาหารมาร่วม 2 เดือน เพื่อคัดค้านความไม่เป็นธรรม กรณีสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมือง

ล่าสุดศาลอาญาเลื่อนนัดฟังคำตัดสินศาลฎีกา คดี 'พันธมิตร' ไปวันที่ 24 มิถุนายน เวลา 9:00 น. เนื่องจากจำเลยบางส่วนไม่ได้มาศาล เพราะอยู่ระหว่างการกักตัวช่วงแพร่ระบาด รวมทั้งจำเลยบางส่วนมีอายุมากและมีโรคประจำตัว จึงได้ส่งทนายมาขอให้ศาลเลื่อนการอ่านคำพิพากษาฎีกาออกไป และศาลมีคำสั่งเลื่อนนัดดังกล่าว