ไม่พบผลการค้นหา
เพลง 'ปฏิรูป' ของ กลุ่ม 'แร็ปต้านเผด็จการ' หรือ Rap Against Dictatorship (R.A.D.) เจ้าของเพลง 'ประเทศกูมี' ถูกคำสั่งจากรัฐบาล แจ้งให้ทาง YouTube บล็อกการเข้าถึง

กลุ่ม 'แร็ปต้านเผด็จการ' หรือ Rap Against Dictatorship (R.A.D.) เจ้าของเพลง 'ประเทศกูมี' โพสต์เฟซบุ๊ก เพลง 'ปฏิรูป' ถูกปิดกั้นการเข้าถึง

เนื้อหาระบุว่า

"สวัสดีปีใหม่นะครับทุกคน และนี่คือของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลของพวกเรา Music Video เพลง "ปฏิรูป" ถูกคำสั่งจากรัฐบาล แจ้งให้ทาง YouTube บล็อคการเข้าถึงแล้วนะครับ"

ทั้งนี้ เพลงดังกล่าวได้เปิดตัว เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 63 ซึ่ง กลุ่ม Rap Against Dictatorship (R.A.D.) ได้อธิบายความหมายชื่อเพลง “ปฏิรูป" ว่า 

(1) [-รูบ, -รูปะ-] ว. สมควร, เหมาะสม, เช่น ปฏิรูปเทส คือ ถิ่นที่สมควรหรือ ถิ่นที่เหมาะสม;

(2) เทียม, ไม่แท้, เช่น มิตรปฏิรูป.(ป.)

(3) ปรับปรุงให้สมควร เช่น ปฏิรูปบ้านเมือง. (ป.).

เนื้อหาของเพลง เป็นการพูดถึงปัญหาทางการเมือง โจมตีการบริหารของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ความเหลื่อมล้ำเชิงอำนาจและต้องการการปฎิรูปเพื่อสร้างความเป็นธรรม รวมถึงสนับสนุนการออกมาเรียกร้องทางการเมือง

โดยมิวสิควิดีโอเพลงดังกล่าวถ่ายทำในพื้นที่ชุมนุมของกลุ่ม "ราษฎร" ในช่วงเดือน ต.ค. เนื้อหาช่วงหนึ่งของเพลงระบุว่า 

"ออกไป เอ้ย เอ้ย ออกไป เอ้ย เอ้ย เอ้ย ออกไป เอ้ย เอ้ย ออกไป เอ้ย เอ้ย เอ้ย ตัวพร้อม ใจพร้อม ถึงโดนล้อม ก็ไม่จำนน พร้อมกัน พี่น้อง ส่งเสียงตะโกนของประชาชน" 

ซึ่งก่อนที่เพลงจะถูกปิดกั้นการเข้าถึง ด้วยเหตุผลที่ YOUTUBE ระบุว่า เนื้อหานี้ไม่สามารถรับชมได้บนโดเมนของประเทศนี้ เนื่องจากมีการร้องเรียนทางกฎหมายจากรัฐบาล เพลงดังกล่าวมียอดผู้เข้าชมสูงถึง 9,705,677 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :