ไม่พบผลการค้นหา
มีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ร่วมงานอาจลดจาก 8,000 คนเหลือราว 2,200 คน

สำนักข่าว BBC รายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบัคกิงแฮมระบุว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ของสหราชอาณาจักรจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์ที่ตรงกับวันที่ 6-8 พ.ค.2566 โดยพระราชพิธีจะจัดที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ

พระราชพิธีสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของอังกฤษและของโลกในครั้งนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ปฏิบัติการลูกโลกทองคำ" หรือ "Operation Golden Orb" กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีพระชายาคามิลลาจะทรงเข้าพิธีสวมพระมหามงกุฎพร้อมกัน ซึ่งเป็นพิธีที่สำคัญทางศาสนา 

ในพิธีดังกล่าวจะมีการสวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด โดยเป็นมงกุฏที่ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 และถูกสร้างมาจากทองคำแท้ มีน้ำหนักรวม 2.23 กิโลกรัม เป็นสัญลักษณ์ของการมอบพระราชอำนาจให้กับประมุขพระองค์ใหม่

BBC รายงานว่าพระราชพิธีจะมีขนาดที่เล็กลงและสั้นลงจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อ 70 ปีที่แล้วที่มีความยาวทั้งสิ้น 3 ชั่วโมงเต็ม และคาดว่าจะมีความหลากหลายเพิ่มขึ้นอย่างมากในพิธีในเดือน พ.ค.นี้  

จากเดิมที่เคยมีแขกบุคคลสำคัญเข้าร่วมพระราชพิธีเมื่อ 70 ปีที่แล้วราว 8,000 คน ในปีนี้เราอาจได้เห็นผู้ร่วมพระราชพิธีเพียง 3,000 เท่านั้น หรืออาจน้อยกว่านั้นเพราะพระราชวังเวสมินสเตอร์สามารถบรรจุผู้คนได้เพียง 2,200 คน 

ขณะที่ขบวนพาเหรดก็คาดว่าจะเล็กลงอย่างมาก โดยในครั้งพระราชพิธีของควีนเอลิซาเบธที่สองนั้นมีผู้เข้าร่วมขบวนมากกว่า 16,000 คน เดินขบวนที่มีระยะทาง 7 กม. ใช้เวลาทั้งสิ้น 45 นาที

ในวันที่ 6-8 พ.ค.นี้จะมีความบันเทิงและการเฉลิมฉลองเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในวันที่ 7 พ.ค.หลังจบพระราชพิธีในวันแรกพร้อมการ "โบกพระหัตถ์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ที่สีหบัญชร" ซึ่งจะมีการแสดงคอนเสิร์ตของ "นักร้องชื่อก้องโลกหลายคน" ไปจนถึงวงออร์เคสตรา และวงนักร้องประสานเสียงสำหรับพระราชพิธีที่จะมีความหลากหลายมากขึ้นอีกด้วย