ไม่พบผลการค้นหา
"เฉลิมชัย" ระบุดำเนินมาตรการจำกัดการใช้สารเคมี 3 ชนิดอย่างเข้มงวด จนกว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะแบนพาราควอต และคลอร์ไพริฟอสอีก 6 เดือนข้างหน้า โต้สั่งตรวจแล้วไม่พบการปนเปื้อนสารเคมีทางการเกษตรในแหล่งน้ำ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่ามาตรการจำกัดการใช้สารเคมีทางการเกษตรตามประกาศกระทรวงฯ ไม่น่าจะได้ผล ว่าเป็นมาตรการที่สากลปฏิบัติควบคุมการใช้สารเคมีทางการเกษตร โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรจะจำกัดการใช้เฉพาะพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส แต่ควรจำกัดการใช้สารเคมีอีกหลายร้อยชนิดในตลาด เนื่องจากหากใช้อย่างไม่ถูกต้องหรือใช้ปริมาณมากเกินไปย่อมเกิดอันตรายได้ทั้งสิ้น

ส่วนที่มีการกล่าวว่าพบการปนเปื้อนของสารเคมีทางการเกษตรในแหล่งน้ำธรรมชาติ กระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังเกิดอุทกภัยระหว่างฤดูการผลิตของเกษตรกร ได้ให้กรมวิชาการเกษตรและกรมพัฒนาที่ดินนำน้ำจากแหล่งน้ำในพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมมาตรวจ ซึ่งไม่พบสารเคมีตกค้าง

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า มาตรการจำกัดการใช้กำหนดไว้อย่างละเอียดว่า สารเคมี 3 ชนิดใช้ได้กับพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิดเท่านั้น ห้ามใช้ในพื้นที่ต้นน้ำ จำกัดปริมาณการซื้อ ผู้ขายและผู้ฉีดพ่นสารต้องได้รับการอบรมจากกรมวิชาการเกษตร ขอย้ำว่ารัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ ห่วงใยทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค เชื่อว่า ไม่มีใครคิดแสวงหาประโยชน์จากการไม่ยกเลิก 3 สาร จึงขอให้เลิกพูดได้แล้ว หากใครคิดเช่นนั้นถือว่า ไม่ใช่คนไทยและไม่สมควรอยู่ในประเทศไทย

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ได้รับหนังสือรับรองมติอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายแล้ว ซึ่งให้ออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดให้วัตถุอันตรายพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยกำหนดระยะเวลาใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 สำหรับวัตถุอันตรายไกลโฟเซตให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 รวมทั้งมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำมาตรการรองรับการหาสารทดแทนหรือวิธีการอื่นที่เหมาะสมสำหรับวัตถุอันตรายพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส รวมถึงมาตรการลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และให้นำเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาภายในระยะเวลา 4 เดือนนับจากวันที่มีมติ

นายอนันต์ กล่าวว่า ได้สั่งการกรมวิชาการเกษตรเร่งดำเนินตามมติดังกล่าว ส่วนมาตรการจำกัดการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมาอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นกฎหมาย ส่วนที่มีข้อกังขาว่าเป็นมาตรการที่ไม่ได้ผลนั้น รมว.เกษตรฯ กำชับให้ดำเนินการอย่างเข้มงวดตามกฎหมายทุกข้อ โดยมาตรการจำกัดการใช้สารเคมีทางการเกษตรนานาอารยประเทศใช้กันแล้วได้ผลดี สร้างความปลอดภัยทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค