ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจลอนดอนสั่งสอบหน่วยงานของ 'ว่าที่กษัตริย์อังกฤษ' กรณีมอบเครื่องราชฯ ชาวซาอุดีฯ แลกเงินบริจาคเข้ามูลนิธิ

สำนักข่าว BBC รายงานว่าสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนกำลังเดินหน้าการสอบสวนมูลนิธิเดอะปรินซ์ หรือ The Prince’s Foundation ภายใต้การเป็นองค์ประธานของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์อังกฤษ หลังมีกรณีอื้อฉาวเรื่องข้อกล่าวหาการรับเงินบริจาคเพื่อแลกกับการมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้มหาเศรษฐีชาวซาอุดีอาราเบีย

การตัดสินใจเดินหน้าสอบสวนคดีดังกล่าวโดยสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนมีขึ้นหลังมีการพบหลักฐานชิ้นสำคัญที่เป็นจดหมายเมื่อเดือน ก.ย.2564 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาที่สื่อนำเสนอว่าคนใกล้ชิดของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ที่ชื่อ 'ไมเคิล ฟอว์เซตต์' เสนอความช่วยเหลือให้กับมหาเศรษฐีชาวซาอุดีฯ ในการรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์โดยแลกกับการบริจาคเงินให้มูลนิธิฯ 

หลังจากนั้นในเดือน พ.ย.2564 ไมเคิล ฟอว์เซตต์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของมูลนิธิฯ ได้ตัดสินใจยื่นในลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีฉาวที่เกิดขึ้น โดยมีการยืนยันมาโดยตลอดว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ทรงทราบถึงการดำเนินงานของมูลนิธิในแต่ละวัน และทรงมีหน้าที่เป็นเพียงประธานของมูลนิธิเท่านั้น

เดนิลา เรล์ฟ ผู้สื่อข่าวราชวงศ์ของ BBC วิเคราะห์ว่าการประกาศสอบสวนในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่ควรจะเกิดมากที่สุด เพราะเป็นปีของการครองราชย์ครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 

ขณะที่ข่าวการสอบสวนก็ออกมาในสัปดาห์เดียวกันกับที่มีการนำเสนอข่าวว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงยอมจ่ายเงินสูงถึง 2 ล้านปอนด์ หรือราว 87.42 ล้านบาทให้กับมูลนิธิที่ทำงานเกี่ยวกับกรณีการคุกคามทางเพศและเหยื่อค้าประเวณี เพื่อช่วยเหลือในการยุติคดีข้อหาล่วงละเมิดผู้เยาว์ของเจ้าชายแอนดรูว์ 

อย่างไรก็ตามเงินจำนวนนี้ถือเป็นเงินเพียงสัดส่วนหนึ่งเท่านั้นจากเงินก้อนทั้งหมดที่เจ้าชายแอนดรูว์ต้องจ่ายเพื่อแลกกับการ 'จบคดี' ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการสอบปากคำ หรือการนำคดีแพ่งเข้าพิจารณาที่ศาลโดยคณะลูกขุน โดยทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะถกกันในประเด็นที่ว่า "เงินทั้งหมดเป็นเงินภาษีของประชาชนชาวอังกฤษหรือไม่" ในสัปดาห์หน้า