ไม่พบผลการค้นหา
กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีน ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักที่สุด นับตั้งแต่มีการบันทึกเมื่อ 140 ปีก่อน โดยเหตุฝนถล่มส่งผลให้เกิดน้ำท่วม จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน และสูญหายอีก 27 คน

กรมอุตุนิยมวิทยาของกรุงปักกิ่งรายงานเมื่อวันพุธ (2 ส.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่พบบันทึกปริมาณน้ำฝนจำนวน 744.8 มิลลิเมตร ระหว่างช่วงวันเสาร์ (29 ก.ค.) ถึงเช้าวันพุธ ที่อ่างเก็บน้ำในเขตชานเมืองของกรุงปักกิ่ง ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณน้ำฝนที่สูงที่สุดในประเทศนับตั้งแต่ปี 2434 โดยปริมาณน้ำฝนที่ได้รับบันทึกไว้ในช่วงเวลา 40 ชั่วโมง เป็นปริมาณน้ำฝนที่ใกล้เคียงกับปริมาณฝนเฉลี่ยตลอดทั้งเดือน ก.ค.

พายุโซนร้อนทกซูรีส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ในและรอบกรุงปักกิ่ง ในขณะที่มันกำลังเคลื่อนตัวขึ้นไปทางตอนเหนือ นับตั้งแต่พายุดังกล่าวพัดถล่มมณฑลฝูเจี้ยนทางตอนใต้ของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ ทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินหลายพันคนไปยังจูโจว เมืองที่อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 60 กิโลเมตร โดยเศษซากจากการพัดถล่มของพายุไต้ฝุ่น ยังคงพัดถล่มพื้นที่รอบเมืองหลวงของจีนอยู่

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า เมืองจูโจว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณจุดบรรจบของแม่น้ำหลายสาย ได้รับผลกระทบหนักเป็นพิเศษ เนื่องจากน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากพื้นที่อื่น ทั้งนี้ สื่อของรัฐบาลจีนรายงานอีกว่า ฝนที่ตกหนักทั่วกรุงปักกิ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 20 ศพ และมีผู้สูญหายอีก 27 คน ในขณะที่ผู้คนเกือบ 1 ล้านคนต้องอพยพออกจากเมืองหลวงและมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ใกล้เคียง

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้สั่งให้รัฐบาลท้องถิ่น “พยายามอย่างเต็มที่” เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต และลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเสียหายให้เหลือน้อยที่สุด โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สถานการณ์น้ำท่วมในกรุงปักกิ่งมีแนวโน้มที่ทุเลาลงบ้าง เนื่องจากทางการท้องถิ่นประกาศเตือนภัยระดับสีแดงแก่ประชาชน โดยสำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งลดระดับการเตือนภัยลง เนื่องจาก “กระแสน้ำในแม่น้ำสายหลักลดระดับต่ำกว่าระดับเตือนภัย”

จีนประสบกับอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในยุคปัจจุบัน เมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 2541 โดยในขณะนั้น จีนได้เกิดเหตุน้ำท่วมริมฝั่งแม่น้ำแยงซี และทางผ่านน้ำอื่นๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนกว่า 4,000 คน และทำให้ผู้คนประมาณ 15 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ ในปี 2564 ยังมีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน หลังจากเกิดเหตุน้ำท่วมในเมืองเจิ้งโจวและมณฑลเหอหนานโดยรอบ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/8/2/chinas-heaviest-rains-in-140-years-kill-at-least-20-leave-27-missing?fbclid=IwAR2Wq2e4DzvhF0-ggaQbgLFaMUUlJOrfq_O_QTf43ASc0QVujqYZdiaDoEI