ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' เร่งแก้ปัญหาหนี้สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ เกษตรกร เคาะ 2 มาตรการ ปรับหลักเกณฑ์จัดการหลักประกัน-ขยายกรอบวงเงินชำระหนี้ จ่อเจรจาธนาคารเจ้าหนี้ปรับโครงสร้างหนี้ หวังปีนี้แก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร 2,700 ราย

รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการดำเนินการเพื่อแก้หนี้เกษตรกรว่า เมื่อวานนี้ ( 5 ส.ค. 2563) จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการแก้หนี้เกษตรกร ซึ่งในปีงบประมาณ 2563 กฟก.ได้จัดสรรงบประมาณไว้ 1,000 ล้านบาทสำหรับการจัดการหนี้เกษตรกร ตั้งเป้าหมายช่วยเหลือ 2,700 ราย 

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีมติในสองเรื่องหลักด้วยกัน คือ 1.เห็นชอบปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการทรัพย์สินหลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจำหน่ายจ่ายโอนเพื่อการชำระหนี้ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์สภาพปัญหาของเกษตรกรในปัจจุบัน รวมทั้งให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมติคณะรัฐมนตรีในปี 2552 และ 2555 ที่ต้องการรักษาที่ดินทำกินของเกษตรกร โดยการปรับแก้ระเบียบฉบับนี้ จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรร่วม 1,000 รายที่เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ เนื่องด้วยติดขัดจากระเบียบฯ เดิม ทำให้ทรัพย์สิน เช่น ที่ดินทำกินที่ถูกยึดโดยสถาบันการเงินหรือขายทอดตลาด จากนี้จะจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการซื้อที่ดินคืน ประมาณ 320 ล้านบาท

2.เห็นชอบการขยายกรอบวงเงินชำระหนี้แก่ธนาคารเจ้าหนี้แทนเกษตรกรสมาชิก กฟก. (เกษตรกรยังคงต้องชำระหนี้กับกฟก.) จากเดิมไม่เกินรายละ 2.5 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 5 ล้านบาท มีจำนวน 137 ราย ซึ่งล้วนแล้วเป็นหนี้ค้างยืดเยื้อรอดำเนินการมาเป็นเวลานาน

ในส่วนการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคารเจ้าหนี้ รัชดา กล่าวว่า เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ ได้เจรจากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เป็นที่แรกแล้ว เพราะมีเกษตรกรสมาชิก กฟก.เป็นลูกหนี้จำนวนมาก และขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการธนาคาร โดยจะใช้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรในธนาคารเจ้าหนี้อื่นต่อไป

"รองนายกฯ ขอให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการในการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร เพราะถ้าช้า มูลหนี้ก็ยิ่งเพิ่ม เป็นภาระเกษตรกรมากขึ้นไปอีก หากมีแนวทางใดที่อยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและจะเป็นทางออกให้เกษตรกรให้รีบเสนอเข้ามาสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯ และภายในต้นเดือนหน้า จะมีการประชุมคณะกรรมการ กฟก.อีกครั้งเพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรสมาชิก กฟก.เพิ่มเติม ตอนนี้อยู่ในขั้นตรวจสอบความถูกต้องของข้อกฎหมาย" รัชดา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :