ไม่พบผลการค้นหา
'เคอรี่' จับมือ 'ธนาคารกรุงเทพ' พัฒนาระบบชำระเงินดิจิทัล PromptPay QR Code พร้อมเพิ่มโอกาสปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด แถลงข่าวความร่วมมือในฐานะ "Exclusive Financial Partner" หรือ การเป็นหุ้นส่วนด้านการเงินแต่เพียงผู้เดียว เพื่อตอบโจทย์การชำระเงินของผู้ใช้บริการเคอรี่ รองรับการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 3.05 ล้านล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องร้อยละ 8 - 10 ต่อปี 


กรุงเทพจับมือเคอรี่
  • ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ซ้าย), อเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (ขวา)

นายชาติศิริ กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารได้เริ่มเปิดใช้ระบบชำระเงินผ่าน PromptPay QR Code การชำระเงินในรูปแบบต่างไปแล้ว ทั้งการชำระค่าพัสดุด่วนที่เคอรี่ เอ็กซ์เพรส พาร์เซลชอป และบริการสั่งซื้อสินค้าแบบชำระเงินปลายทาง หวังดึงลูกค้าหันมาใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน Bualuang mBanking เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ นายชาติศิริ ยังชี้ว่า การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ธนาคารเข้าถึงตัวผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่ง และเพิ่มโอกาสในการปล่อยสินเชื่อเพื่อธุรกิจมากขึ้น ผ่านบริการ 'สินเชื่อ SMEs small loan' ด้วยวงเงินสูงสุด 2 ล้านบาท/ราย พร้อมอัตราดอกเบีเยร้อยละ 8 ต่อปี โดยไม่ต้องมีหลักประกัน 

ฝั่ง นายอเล็กซ์ อึ้ง กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้เคอรี่เติบโตได้ยิ่งขึ้น จากที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับที่ 1 อยู่แล้วในกลุ่มผู้ประกอบการเอกชน ด้วยยอดการจัดซื้อกว่าล้านชิ้น/วัน พร้อมอธิบายว่า สาเหตุที่เคอรี่เลือกการพัฒนาในครั้งนี้ เพราะระบบการชำระเงินเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทั้งฝั่งผู้ประกอบการที่มาใช้บริการจากเคอรี่หรือฝั่งผู้บริโภคที่ได้รับบริการจากเคอรี่ อีกทั้ง ผลการสำรวจยอดขายภายใน ยังพบว่า ร้านค้าที่มีทางเลือกรับชำระเงินปลายทางจะมียอดขายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 ด้วย

นอกจากนี้ นายอเล็กซ์ ชี้ว่า ที่ผ่านมา เคอรี่ต้องรองรับจำนวนเงินสดมหาศาลต่อวันจากระบบชำระเงินปลายทาง ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยง แต่เทคโนโลยีการชำระเงินด้วยระบบ QR Code สามารถเข้ามาจัดการปัญหาดังกล่าวให้มีประสิทธิภาคมากขึ้น และย้ำว่าปัจจุบันมีเพียงแค่เคอรี่เท่านั้นที่มีระบบชำระเงินปลายทางผ่าน QR Code ส่วนสาเหตุที่คู่แข่งรายอื่นยังไม่หันมาประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว นายอเล็กซ์ กล่าวว่า อาจะเป็นเพราะระบบการอบรมพนักงานที่ต้องใช้เวลานาน รวมถึงระบบภายในต่างๆ