ไม่พบผลการค้นหา
‘สามารถ‘ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม เชื่อฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วยนำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับก้าวไกลเข้าสภาฯ ชี้เป็นของแสลงตั้งแต่ ‘ยิ่งลักษณ์‘ ลั่นหากนายกฯ เอาเข้าสภาฯ มีสิทธิ์ตกเก้าอี้

วันที่ 2 ธ.ค. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความคิดเห็นผ่านรายการสามารถ 5 นาที ทางเพจเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า วันนี้มีคนถามเข้ามาเยอะว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เป็นองคมนตรีแล้ว การเมืองต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร

สามารถ กล่าวว่า วันนี้การเมืองจะชัดเจนมากขึ้น เพราะเราเห็นอยู่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศวางมือไปแล้วหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา แล้ววันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้รับตำแหน่งสูงสุดในชีวิต ซึ่งมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ ปลื้มปิติ และดีใจมากแน่นอน เพราะท่านถวายงานรับใช้อย่างใกล้ชิด และเป็นบุคคลที่มีความซื่อสัตย์ เพราะเป็นทหารเสือราชินี เรื่องนี้ไม่มีใครเคลือบแคลงสงสัย 

สามารถ กล่าวต่อว่า ถ้าถามว่าการเมืองต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร วันนี้พรรคก้าวไกลก็พยายามที่จะเดินหน้ายกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม โดยพ่วง ม.112 ตนขอบอกว่า พรรคก้าวไกลนั้นคิดผิด วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดที่ท่านต้องทำ คือท่านต้องตรวจสอบรัฐบาล ไม่ใช่การที่จะออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้วมายกเลิก บทลงโทษของคนที่ทำผิดกฎหมาย ยิ่งม.112 เป็นมาตราที่กระทบกระเทือนจิตใจคนไทย แค่เพียงคิดจะยื่นก็แตกแยกแล้ว

“ผมมั่นใจว่าพรรครัฐบาลไม่มีใครเอากฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสภาฯ แน่นอนยิ่งพ่วง ม.112 ด้วยนั้นยิ่งยาก เพราะ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้นเป็นของแสลงของรัฐบาลนี้มาโดยตลอด สมัยเพื่อไทยเป็นรัฐบาล หลังจากมีการเลือกตั้งสมัยปีพ.ศ. 2554 ที่คุณอภิสิทธิ์ยุบสภาฯ แล้วคุณยิ่งลักษณ์เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขี่ม้าขาวมา ทำให้ชนะถล่มทลาย พรรคประชาธิปัตย์ขณะนั้นเป็นฝ่ายค้าน ไม่สามารถค้านได้เพราะเป็นเสียงข้างน้อย เลยเรียกว่าเผด็จการรัฐสภาเกิดขึ้น และช่วงนั้นเอง วุฒิสภา (สว.) ก็มาจากการเลือกตั้ง ได้ถูกขนานนามว่า สภาผัวเมีย ถ้าจำกันได้ช่วงปี พ.ศ. 2556 มีการเอาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้นเข้าสู่สภาฯ ก็เกิดมวลมหาประชาชนที่ออกมาคัดค้าน ไม่เห็นด้วย จนนำไปสู่การปฏิวัติ ในช่วง 22 พ.ค. พ.ศ. 2557 ”สามารถ กล่าว

สามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้รัฐบาลเขาไม่เอาเข้าแน่นอน แล้วยิ่งพ่วง ม.112 มาเป็นเหตุให้เขาสามารถปฏิเสธได้ ทำไมเขาถึงปฏิเสธได้อย่างไร้เยื่อใยเพราะอะไรรู้ไหมครับ วันนี้เรามาดูฝั่ง กปปส.ทุกคนก็ถูกรับโทษไปหมดแล้ว แล้วส่วนใหญ่บางคนโทษรอลงอาญา ไม่ได้มีใครติดคุก ฉะนั้นการที่เขาจะดิ้นรนมาออกให้ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น ประกอบกับคุณทักษิณ ชิณวัตร ก็กลับมารับโทษแล้ว และก็ใกล้จะพ้นโทษอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้คุณภูมิธรรมก็บอกแล้วใครอยู่ชั้น14 ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ 

“เหนือสิ่งอื่นใดคุณทักษิณใกล้จะพ้นโทษเต็มแก่ผมซึ่งเชื่อว่าปีใหม่นี้คุณทักษิณสามารถ ถ่ายรูปเป่าเค้กได้อย่างแน่นอน ที่ผมพยายามบอกว่าพรรคก้าวไกลว่าวันนี้ทางการเมืองท่านต้องเดินแรงกว่านี้ ท่านต้องทำการตรวจสอบรัฐบาล ไม่ใช่ยื่นกฎหมายเพื่อเอาใจคนบางคน กลุ่มคนบางกลุ่มนั้นที่ได้รับโทษ ม.112 นั้น มีจำนวนน้อยมาก ไม่คุ้มกับสิ่งที่ท่านกำลังทำหรอก วันนี้กระแสทิศทางลมเปลี่ยนทิศไปแล้ว ผมจึงอยากให้พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ตรวจสอบ รัฐบาลโดยตอนนี้มีการออกพระราชกฤษฎีกา เปิดสมัยประชุมแล้ว ก็ขอให้พรรคก้าวไกลยื่นตรวจสอบรัฐบาลด้วย”

สามารถ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ตนกำลังจะบอกว่าการเมืองแบ่งออกเป็น 3 ก๊ก ก๊กแรก คือก๊กเพื่อไทย ซึ่งก๊กเพื่อไทยเอง วันนี้ไม่ได้แฮปปี้กับคุณเศรษฐา จะเห็นได้ว่าเวลานายกเศรษฐาออกมาพูดแล้วถูกโจมตี ไม่ได้มีมวลมหามิตร หรือมีกลุ่ม สส. ออกมาปกป้องคุณเศรษฐาเท่าไหร่ เพราะวันนี้ทุกคนก็มองไปที่คุณอุ๊งอิ๊งค์ แล้วก็พยายามยุให้คุณอุ๊งอิ๊งค์นั้น เตรียมตัวเป็นนายกรัฐมนตรี แต่จะเป็นได้หรือไม่ได้นั้น อยู่ที่คุณพ่อของเขา ซึ่งผมมองว่าหลังปีใหม่ไปแล้วพอได้ออกมาบัญชาการเต็มเกมส์ ก็คงจะมีบริบทที่เปลี่ยนไป ถ้าเทียบตอนนี้คุณเศรษฐานั่นอยู่ในบริบทที่เป็นนายกรักษาการ แต่การเมืองมันจะเปลี่ยนขั้วได้หรือไม่นั้น วันที่ 9 ธ.ค.นี้ ก็จะมีหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ซึ่งผมมองว่าถ้าได้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มันจะมองเห็นทิศทางว่าจะเป็นฝ่ายค้านอย่างเข้มแข็ง หรือ จะมาร่วมรัฐบาล วันนี้เลขาธิการพรรค คุณสรวงศ์ เทียนทอง ยังไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี ฉะนั้นต้องมีการปรับ ค.ร.ม. อย่างเเน่นอนเพราะเลขาธิการพรรคอย่างน้อยต้องรัฐมนตรีว่าการครับ วันนี้พรรคเพื่อไทยเองรู้อยู่ว่า คนไหนจะตกเก้าอี้จากรัฐมนตรี คนไหนจะได้เป็นรัฐมนตรีต่อ ซึ่งตอนนี้ก็เกิดการทาบทามคณะทำงานกันเรียบร้อยแล้ว

ก๊กที่ 2 คือ ก๊ก ซึ่งประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ และ พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ ก๊กนี้ก็เป็นก๊กที่สำคัญครับ ก๊กเหล่านี้เขารวมตัวกันอยู่แล้วครับ ถ้าเพื่อไทยเกิดพลาด ก้าวไกลโดนยุบพรรค มีการเติมเสียงกัน ก๊กเหล่านี้จะเป็นรัฐบาล โดยจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคุณอนุทิน ส่วนพล.อ. ประยุทธ์ ก็เป็นองคมนตรีแล้ว ก็คงจะไม่ได้เป็นนายก ก็เหลือ พล.อ.ประวิตร อีกคนอยู่ที่ก๊กนี้จะเอาใครเป็นนายกรัฐมนตรี 

และก๊กที่ 3 คือก๊กก้าวไกล ที่ตอนนี้โดนขับออกไป 2 เสียง จะเหลือ 149 เสียง โดนหยุดปฎิบัติหน้าที่อยู่ 1 ก็คือคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เหลือ 148 เสียง เดี๋ยวจะมีอีก 1 คือคุณ ไอซ์รัชนก ไม่รู้จะโดนอีกรึเปล่าถ้าโดนก็จะเหลือ 147 เสียง คราวนี้ก๊กก้าวไกลเหลือ 147 เสียง ถ้าถูกยุบพรรคคนเหล่านี้ต้องหาพรรคใหม่สังกัด 

“วันนี้เห็นได้เลยครับว่า ไม่ว่าจะเป็นคุณแจ้ กับ คุณปูอัดที่ถูกขับไปเขาไม่ยอมตายไปกับพรรคก้าวไกล เขาก็เดินหาพรรคสังกัดครับ คุณปูอัดย้ายไปพรรคโนเนมเลย หรือที่เรียกว่าพรรคเล็ก ส่วนคุณแจ้ไปพรรคของคุณสุวัฒน์ ฉะนั้นผมบอกว่าบริบททางการเมือง มันพร้อมเกิด 3 ก๊ก ตลอดเวลา ภาพเห็นชัดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้เป็นองคมนตรี ไปกำกับอยู่ด้านบน เหลือ พล.อ ประวิตร ซึ่งเป็นบิ้กบราเทอร์ ที่ท่านเองมีจิตใจตั้งมั่นที่จะทำงานเพื่อบ้านเมือง ไม่อย่างงั้น พล.อ. ประวิตรลาออกไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ลาออกจากส.ส.ท่านก็ไม่ลาออก ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดที่ผมบอกว่า วันนี้เองก๊กที่ 2 คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ ก๊กนี้เป็นก๊กที่เป็นตัวแปรได้เลย ผมเชื่ออย่างนึงครับว่า วันนี้พรรคก้าวไกลเดินพ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่างแรงมาก เพื่อแสดงให้เค้าเดินแล้วแต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากพรรครัฐบาลไม่เอาด้วย และทางสภาไม่มีใครเอาด้วย”

สามารถ กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือกพรรคก้าวไกลให้มากกว่านี้ แต่ตนบอกว่าการที่คุณเดินเกมส์แบบนี้เป็นการที่คุณเดินเกมส์พลาด เพราะการกระแสเวลานี้ลมเปลี่ยนทิศ มันไม่ใช่กระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงแบบ ที่หลายๆคนต้องการ สิ่งสำคัญที่สุดที่ผมเชื่อว่า คนไทยทั้งประเทศเขามองว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ใครที่เอาสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาเล่นการเมืองนั้น หรือเอามาอยู่ในบริบทของพรรคการเมืองนั้น มันไม่ถูกต้อง ผมว่าวันนี้หลังจากนี้นักการเมืองทุกคนเรียนรู้บทเรียนนี้แล้ว และผมก็มั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญก็คง จะต้องวินิจฉัยในเรื่องของมาตรา112 ที่ค้างอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นธรรม แล้วต้องมีคำตอบให้กับสังคม ซึ่งเรื่องนี้ก็จะสะท้อนกลับมาที่ผมพูดว่าผมเชื่อครับรัฐบาลไม่กล้าเอาพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล เข้าสภา เพราะ ถ้าเอาเข้าเมื่อไรตั้งนาฬิกาจับเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรี ของคุณเศรษฐาได้เลย ทั้งนี้ใครอยากให้รัฐบาลนี้ไปไวไว ก็ยุส่งเสริมให้เอา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภา ก็นับวันรอได้เลย