ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก บช.น.ระบุการตั้งโต๊ะกินหมูกระทะ-ย่างกุ้ง บนถนนผิดกฎหมาย ส่วนการอพยพ ส.ส. -ส.ว. มีแผนรองรับอยู่แล้วหากมีการปิดล้อมรัฐสภา พร้อมเป็นห่วงหากมีการชุมนุมทางน้ำเกรงเกิดอันตราย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น.และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นต่างทางการเมือง นัดชุมนุมในวันที่ 17-18 พ.ย. 2563

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ มีการชุมนุม 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มไทยภักดี ได้ยื่นขอชุมนุมกับพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ โดยมีการนัดหมายการชุมนุมกันตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น. ของวันที่ 17 พ.ย.63 โดยใช้บริเวณถนนสามเสน ด้านหน้ารัฐสภา เป็นที่จัดการชุมนุม 2.กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ขอยื่นชุมนุมเวลา 09.00-22.00 น. ของวันที่ 17-18 พ.ย.63 3.กลุ่มคณะราษฎร 2563 ได้มีการนัดหมายมวลชนมาชุมนุมกันบริเวณหน้ารัฐสภา ซึ่งยังไม่มีการแจ้งยื่นชุมนุมต่อเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมแต่ประการใด ทั้งนี้ทั้ง 3 กลุ่มมีเป้าหมายในการชุมนุม บริเวณโดยรอบรัฐสภาโดเฉพาะบริเวณถนนสามเสน 

สำหรับ 2 กลุ่มที่ยื่นขอชุมนุมทางเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมได้มีเงื่อนไขตามมาตรา 14 มาตรา 15 และมาตรา 16 ดังนี้ 1.ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยุยง ปลุกระดมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้ 3.ห้ามใช้เครื่องเสียงที่มีอัตราเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 นั้นหมายความว่าเครื่องเสียงที่ใช้ได้จะต้องมีระดับเสียงสูงสุดไม่เกิน 115 เดซิเบล และค่าเฉลี่ยในการใช้ตลอด 24 ชั่วโมง จะต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล

4.การชุมนุมต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ กระทำโดยสุจริตไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นเกินสมควร และไม่กระทบกระเทือนสิทธิของผู้อื่นตามรัฐธรรมนูญ 5.การชุมนุมจะต้องไม่มีลักษณะกีดขวางทางเข้าออกของรัฐสภา และไม่ลงมาบนพื้นผิวการจราจรและก่อให้เกิดปัญหาจราจร


แนะเลี่ยงเส้นทางชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า สำหรับเส้นทางการจราจร วันที่ 17 พ.ย.บริเวณถนนสามเสนด้านหน้าอาคารรัฐสภา จะมีปิดการจราจรทั้งขาเข้าและขาออก ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยประชาชนสามารถเลี่ยงไปใช้เส้นทางถนนสุโขทัย ถนนอำนวยสงคราม ถนนพระราม 5 ถนนทหาร และถนนประชาราษฎร์สาย 2 และสะพานซังฮี้เป็นเส้นทางเลี่ยงได้ตามปกติ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดกำลังตามความเหมาะสมของพื้นที่ ผลัดละ 9 กองร้อย หรือประมาณ 1,350 คน 

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมบางกลุ่มประกาศจะมีการชุมนุมทางน้ำนั้น เบื้องต้นได้ประสานกรมเจ้าท่า ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการสัญจรไป-มาทางน้ำอยู่แล้ว ซึ่งมีมาตราการในการดูแล เพื่อป้องกันการกระทบต่อการสัญจรทางน้ำและอุบัติเหตุอันตราย ซึ่งหากฝ่าฝืนก็จะผิดตามกฎบัญญัติของกรมเจ้าท่า พ.ร.บ.การจราจรทางน้ำ ส่วนการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางพล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า วันนี้สำนักงานเขตพระนคร และกรมศิลปากรอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย


กินหมูกะทะถือว่าผิดกฎหมาย

นอกจากนี้กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะกินหมูกระทะ และ ย่างกุ้ง บนทางเท้านั้น พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า ต้องไปดูว่าการกินหมูกะทะผิดกฎหมายหรือไม่ ถามต่อว่าถ้านำแก๊สเข้าไป พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ผิดกฎหมายไม่สามารถทำได้ เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง,พ.ร.บ.การจราจรทางบก เรื่องห้ามวางสิ่งกีดขวางทางเท้าหรือที่สาธารณะ รวมทั้ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข ในการห้ามประกอบอาหารและรับประทานอาหารในที่สาธารณะหรือบนทางเท้า เพราะฉะนั้นการกินหมูกะทะถือว่าผิดกฎหมาย

ส่วนแผนการอพยพ ส.ส. และ ส.ว. รวม 550 คน ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีมาตราการอยู่แล้ว ไม่น่าเป็นห่วง ส่วนรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้หากมีการปิดล้อมรัฐสภา