ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก 'ปชป.' ยืนยัน 'ถาวร ' ไม่หลุด ยังคงสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ลั่น นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณ ปรับ ครม. ชี้โควตารัฐมนตรี ปชป. ยังคงเดิม ตามดีลตั้งรัฐบาล

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรค หลัง 'ถาวร เสนเนียม' อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องคำพิพากษา ในคดี 'กบฏ กปปส.' จึงทำให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ระบุว่า ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม มีความชัดเจนว่ามีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ส่วนอำนาจในการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นของนายกรัฐมนตรี

"แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณเลยไม่ได้จากนายกรัฐมนตรี มายังหัวหน้าและเลขาธิการพรรคแต่อย่างใด" ราเมศกล่าว

ราเมศกล่าวอีกว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันมีการปิดสมัยประชุมสภาสามัญแล้ว และอยู่ในระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 3 นครศรีธรรมราช ช่วย 'พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์' แทนตำแหน่ง 'เทพไท เสนพงศ์' จึงยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคว่าจะให้ใครมาแทน

ส่วนจะเป็นโควตาของพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิมหรือไม่ ราเมศระบุว่า หลักการยังเป็นไปตามเดิม และเป็นไปตามการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีซึ่งไม่กังวล และยังยึดในหลักการในการกำหนดโควตาคณะรัฐมนตรี ที่มีการกำหนดตั้งแต่การเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว

"นี่คือสิ่งสำคัญที่เชื่อได้ว่าพรรคการเมืองจะยึดแนวทางเดินในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล" ราเมศกล่าว

ส่วนการสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของทั้ง 3 รายชื่อที่ปรากฏในคำพิพากษาคดี 'กบฏ กปปส.' ทั้งจำคุกและถูกทอดสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี ราเมศอธิบายว่า จะต้องแบ่งเป็นกรณีที่ศาลพิพากษาให้จำคุกอย่างเดียวประกอบด้วย 'ถาวร เสนเนียม' ส.ส.จังหวัดสงขลา หากดูตามรัฐธรรมนูญ

ความเป็นสมาชิกภาพของถาวร ยังคงความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญทุกประการ รวมถึงได้ตรวจดูข้อกฎหมาย ไม่เข้าตามข้อต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญใดๆทั้งสิ้น เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด

"หลักกฎหมายระบุไว้ชัดเจน และส่วนที่ ส.ส. มีการล่ารายชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ทางพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญตามข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่" ราเมศกล่าว

ส่วนอีก 2 คนที่มีคำพิพากษาให้จำคุกและศาลได้กำหนดให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นระยะเวลา 5 ปี ประกอบด้วย 'ชุมพล จุลใส' ส.ส. จังหวัดชุมพร และ 'อิสสระ สมชัย' ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นั้น กระบวนการเดินไปตามรัฐธรรมนูญทุกกระบวนการ

ราเมศกล่าวอีกว่า ต้องรอว่า กกต.จะวินิจฉัยอย่างไรในส่วนของ 2 คน ส่วนที่สมาชิก ส.ส.จะเข้าชื่อตามมาตรา 82 ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่นั่น ตนไม่ทราบ

"ยืนยันว่าไม่ได้กังวล โดยทั้งสองท่านนี้ที่สามารถเทียบเคียงได้กับกรณีของ เทพไท เสนพงศ์ ซึ่งตนยืนยันอีกรอบว่า ถาวรเสนเนียม ยังคงเป็นสมาชิก ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ" ราเมศกล่าว