ไม่พบผลการค้นหา
จีนระบุจำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณทางทหารเพื่อป้องกันประเทศและภัยคุกคามอธิปไตย

นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเสนอแผนงานประจำปี 2019 ระบุงบประมาณของกองทัพจีนปีนี้จะเพิ่มขึ้น 7.5 เปอร์เซนต์ แม้ว่าเมื่อเทียบกับการขยายตัวของงบประมาณของปี 2018 จะเป็นอัตราส่วนลดลง โดยในปีนี้จีนตั้งงบประมาณกองทัพไว้ที่ 1.19 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 177,490 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ในปี2018 งบประมาณของกองทัพอยู่ที่ 1.11 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 175,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2019 เพียงร้อยละ 6.0 -6.5 เท่านั้น 

นายหลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า "รัฐบาลจำเป็นต้องเตรียมยุทธศาสตร์ การฝึกอบรมทางการทหารภายใต้เงื่อนไขของการต่อสู้ยุคใหม่และเพื่อเป็นการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติจีน"

นอกจากนี้นายหลี่เค่อเฉียงยังกล่าวอีกว่า "รัฐบาลมีแผนจัดเตรียมยุทธศาสตร์ทางการทหารและพลเรือน และเร่งสร้างนวัตกรรมทางทหารด้วยการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี"

ทั้งนี้เมื่อปีที่ผ่านมางบประมาณของกองทัพจีนเพิ่มขึ้น 8.1 เปอร์เซ็นต์และปี 2017และ 2016 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 7 เปอร์เซ็นต์ และ7.6 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ขณะที่ 5 ปีก่อนหน้านั้นงบประมาณกองทัพของจีนเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับเลข 2 หลัก

ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพหลายคนกล่าวว่า "จำนวนตัวเลขของกองทัพจีนปัจจุบันนั้นอาจจะถูกประเมินต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากภายใต้นโยบายการปฏิรูปของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กองทัพจีนอาจจะเป็นกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในโลก"

แซม ร็อกเกอวีน นักวิชาการด้านยุทธศาสต์และการป้องกันภัยศึกษา กล่าวว่า "จำนวนงบประมาณของกองทัพสามารถบ่งบอกถึงความมั่นคั่งที่เพิ่มขึ้นตามขนาดของกองทัพจีนได้" 

ภายใต้ปธน.สีจิ้นผิง กองทัพจีนแข็งแกร่งเกรียงไกรกว่าเดิม

นับตั้งแต่การเปิดประเทศในช่วงทศวรรษ 1980 เป็นต้นมา กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เติบโตและปฏิรูปให้มีความทันสมัยมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่นับตั้งแต่การขึ้นครองดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสีจิ้นผิง กองทัพจีนมียุทธศาสตร์พุ่งเป้าไปที่การสู้รบมากขึ้น รวมไปถึงชัยชนะในสงครามที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตที่มากขึ้น

รายงานประจำปี2018ของศูนย์วิจัย IISS ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2014 จีนมีเรือดำน้ำ เรือรบ ยานสะเทินน้ำสะเทินบกและเรือเสริมกำลังรวมกันมากกว่าเรือประจำการของกองทัพเรือเยอรมัน อินเดีย สเปนไต้หวันและสหราชอาณาจักรรวมกัน ทั้งนี้ในปีช่วงระหว่างปี 201-2017 กองทัพจีนมีเรือประการลำใหม่ถึง 32ลำ ขณะที่สหรัฐฯ มีเรือประจำการเพิ่มขึ้นเพียง 13 ลำเท่านั้น

นอกจากนี้ กองทัพอากาศของจีนยังสามารถประกอบเครื่องบินรบและพัฒนาเครื่องบินและอาวุธต่างๆ รวมไปถึงเครื่องบินรบ 2 เครื่องยนต์ J-20 stealth fighter ซึ่งปัจจุบันกองทัพอากาศของจีนถือได้ว่าเป็นกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและเป็นลำดับที่ 3 ของโลก

หน่วยงานกลาโหมของสหรัฐฯยอมรับว่า "กองทัพอากาศของจีนในปัจจุบันนั้นมีความสามารถที่ใกล้เคียงกับกองทัพอากาศของสหรัฐฯ"

ที่มา SCMP / Reuters / CNN