ไม่พบผลการค้นหา
ภาพยนตร์สารคดีชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์เรื่องใหม่ทำรายได้สูงสุดในบ๊อกซ์ออฟฟิศของจีน สื่อจีนที่วิจารณ์หนังก็ให้คะแนนสูงถึง 9.6/10 แต่เว็บไซต์ IMDb ซึ่งมีผู้ใช้งานจากทั่วโลก ให้คะแนนแค่ 1/10

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาพยนตร์สารคดี 'มหัศจรรย์จีน' (Amazing China) ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสำเร็จของจีนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา กลายเป็นหนังสารคดีที่ทำเงินสูงสุดของจีนในเวลานี้ โดยทำเงินไปแล้วกว่า 227 ล้านหยวน หรือประมาณ 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแตเข้าฉายเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเข้าฉายในโรงภาพยนต์กว่า 5,000 โรงทั่วประเทศ

'เหมาเหยียน' หน่วยงานของจีน ให้เรตติ้งแก่ภาพยนต์เรื่องนี้สูงถึง 9.6 /10 และทางโรงภาพยนต์จีนคาดว่าหนังสารคดีดังกล่าวจะทำเงินกว่า 376 ล้านหหยวน ขณะที่ภาพยนตร์ Star Wars: The Last Jedi ซึ่งเป็นภาคล่าสุด กวาดรายได้ในจีนไปประมาณ 267 ล่้านหยวนเท่านั้น

'มหัศจรรย์จีน' หรือ Amazing China เป็นหนังสารคดีความยาว 90 นาที จัดสร้างโดยสถานีโทรทัศน์ CCTV และรัฐบาลจีน มีเนื้อหาบอกเล่าถึงพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของจีนหลังจากการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์สมัยสามัญครั้งที่ 18 เมื่อปี 2012 ที่มีมติให้ สีจิ้นผิงขึ้นเป็นผู้นำประเทศ นอกจากนี้ เนื้อหาในภาพยนตร์ยังเน้นที่เรื่องราวชีวิตของสีจิ้นผิง รวมถึงการปรากฏตัวต่อที่สาธารณะด้วย

000_12D3II.jpg

โฆษณาชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์

เนื้อหาในภาพยนตร์เปิดตัวด้วยภาพของสีจิ้นผิงในการประชุมพรคคอมมิวนิสต์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนจะฉายให้เห็นถึงโครงการเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลจีนและความสำเร็จในการพัฒนาประเทศในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศของสีจิ้นผิง ทั้งโครงการรถไฟ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ความสำเร็จทางด้านวิทยาศาสตร์ ทางทหาร และนโยบายทางสังคมอื่นๆ ทั้งนี้ในภาพยนตร์ยังบรรยายถึงความพยายามของจีนในการเชื่อมต่อประชาคมโลกผ่านโครงการหนึงแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative)

ภาพยนตร์ยังกล่าวถึงดินแดนเขตปกครองตนเองต่างๆ ซึ่งในสารคดีนี้ยกเรื่องราวของทิเบต ดินแดนที่มีข้อพิพาทกับรัฐบาลจีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจบุัน โดยถ่ายทอดให้เห็นถึงความช่วยเหลือของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ทำให้ชาวทิเบตหลุดพ้นจากความยากจน ทั้งยังปรากฎภาพผู้หญิงทิเบตกล่าวว่า "พวกเรารู้สึกสำนึกในบุญคุณของพรรคฯ เป็นอย่างมาก ขอให้พรรคคอมมิวนิสต์จงเจริญ" และหลังจากนั้น 2 นาทีก็ปรากฎภาพของสีจิ้นผิงเดินออกมา

ขณะที่ตอนจบของภาพยนตร์สารคดีชุดนี้เป็นการใช้เพลงปลุกใจที่ร้องโดยนักร้องชาวจีน ซันหนาน ซึ่งมีเนื้อหาในตอนจบว่า "พวกเราไว้วางใจ พวกเรากำลังเดินหน้าต่อไป จับตาดูลูกหลายชาวจีนชายหญิงทั้งหลายจะเดินไปสู่จักรวาลใหม่ด้วยกัน"

เสียงของผู้ชม

ผู้ชมภาพยนตร์ที่เป็นชาวจีนมีความเห็นหลากหลาย ส่วนคริส เบอร์รี่ นักวิจัยเรื่องภาพยนตร์จีนจากมหาวิทยาลัยคิงคอลเลจกล่าวว่า รัฐบาลจีนพยายามใช้สื่อภาพยนตร์ในการครอบงำประชาชนให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของจีนและสร้างภาพในการเป็นพลเมืองโลกที่ดีของจีน และแม้ว่ารัฐบาลจีนจะอยู่เบื้องหลังภาพยนตร์นี้แต่การสร้างภาพยนตร์ได้ยึดหลักและคุณค่าในแบบที่วงการภาพยนตร์ตะวันตกใช้

หวังเสี่ยวจิง รองศาสตราจารย์ด้านวรรณกรรมจีนร่วมสมัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้-เจี้ยวทง กล่าวว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวดูมีชีวิตชีวา สร้างความประทับใจที่ตราตรึงได้มากกว่าบทที่เป็นข้อความ

"พรรคคอมมิวนิสต์ให้ความสำคัญต่องานด้านวรรณกรรมและภาพยนตร์เสมอมา และเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้สร้างแรงจูงใจและความประทับใจให้กับประชาชน"

ผู้ใช้งานเว่ยป๋อ เครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีนจำนวนมากต่างกล่าวไปในเสียงเดียวกันว่า รู้สึกไม่ต่างจากเด็กอนุบาลที่เมื่อดูหนังแล้วต้องเขียนรายงานเกี่ยวกับหนังส่งคุณครู นักศึกษาจีนคนหนึ่งจากนานจิงกล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะพวกเราถูกบังคับให้มาดู ไม่ใช่เพราะเราต้องการที่จะมาดูจริงๆ

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ IMDb ที่จัดเรตติ้งภาพยนต์ของตะวันตกให้เรตติ้งหนังสารคดีมหัศจรรย์จีนแค่ 1/10 คะแนน

ที่มา: SCMP, straitstimes, hongkongfp