ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานจากทั้งทางยูเครนและรัสเซียว่า ทั้งสองชาติในคู่ความขัดแย้งได้รับความสูญเสียอย่างหนัก ในขณะที่การต่อสู้เพื่อแย่งชิงเมืองบักห์มุตยังคงดำเนินต่อไป ทั้งนี้ รัสเซียพยายามเข้ายึดเมืองบักห์มุต ซึ่งตั้งอยู่ในทางพื้นที่ตะวันออกของยูเครน มาเป็นเวลาหลายเดือนในสงครามที่ล้างผลาญ

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่ากองกำลังรัสเซียเสียชีวิตไปมากกว่า 1,100 นายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนมาก ในขณะที่รัสเซียกล่าวว่าพวกเขาได้สังหารกองกำลังของยูเครนไปมากกว่า 220 นายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตัวเลขที่ถูกรายงานออกมาจากทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้องจากหน่วยงานอิสระ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่าเมืองบักห์มุตมีคุณค่าทางยุทธศาสตร์เพียงเล็กน้อย แต่การยึดเมืองดังกล่าวกลายเป็นประเด็นสำคัญต่อผู้บัญชาการทหารของรัสเซีย ที่พยายามหาทางส่งข่าวดีไปยังประธานาธิบดีรัสเซีย ทั้งนี้ การยึดเมืองนี้จะทำให้รัสเซียเข้าใกล้เป้าหมายเล็กน้อย ในการควบคุมภูมิภาคโดเนตสก์ทั้งหมด ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ภูมิภาคทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ที่รัสเซียผนวกเข้าไปเป็นของตัวเองเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว หลังการลงประชามติหลอกลวงที่ถูกประณามจากประชาคมโลก

“ในเวลาน้อยกว่า 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. เราสามารถสังหารทหารข้าศึกได้มากกว่า 1,100 นายในเขตบักห์มุตเพียงแห่งเดียว ซึ่งเป็นความสูญเสียที่ไม่อาจแก้ไขได้ของรัสเซีย ณ ที่นั่น ใกล้กับบัห์มุต” เซเลนสกีกล่าวในคำปราศรัยทางวิดีโอ โดยประธานาธิบดียูเครนกล่าวเสริมว่า มีทหารรัสเซีย 1,500 นายได้รับบาดเจ็บสาหัสจนไม่สามารถเข้าทำปฏิบัติการต่อได้

เยฟเกนี ปรีโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการโจมตีพื้นที่บักห์มุตของรัสเซีย ได้เดิมพันชื่อเสียงของเขาและกองทัพส่วนตัวของเขาในการเข้ายึดบักห์มุต โดยปรีเชนโกกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) ว่า สถานการณ์ในเมืองนี้ "ยาก ลำบากมาก ศัตรูกำลังต่อสู้เพื่อทุกเมตร"

“และยิ่งเข้าใกล้ใจกลางเมืองมากเท่าไร การสู้รบก็ยิ่งดุเดือดมากขึ้นเท่านั้น” ปรีเชนโกกล่าวในการบันทึกเสียงผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรม หลังจากการเข้ายึดเมืองบักห์มุตในจินตนาการของเขา "เราจะเริ่มต้นใหม่" และ "จะเริ่มรับเกณฑ์กำลังใหม่จากภูมิภาค" ปรีเชนโกกล่าว

แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ รายงานว่า การกระทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ จากการรุกรานยูเครนของรัสเซียกำลังชะงักงัน “เครื่องบินรบของกลุ่มแวกเนอร์มีแนวโน้มที่จะถูกตรึงไว้ในเขตเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ… และดังนั้นจึงพบว่า มันเป็นการยากที่จะสร้างความก้าวหน้าที่สำคัญ” รายงานระบุ

มีประชาชนประมาณ 70,000 คนอาศัยอยู่ใน้มืองบักห์มุตก่อนการรุกรานของรัสเซีย แต่ปัจจุบันมีประชาชนเหลืออยู่เพียงไม่กี่พันคน ทั้งนี้ เมืองดังกล่าวเคยเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ในฐานะเมืองอุตสาหกรรมเหมืองเกลือ แร่ยิปซั่ม และโรงกลั่นเหล้าองุ่นขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี เช่นเดียวกับรัสเซีย ยูเครนให้ความสำคัญกับเมืองบักห์มุตเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้เซเลนสกีระบุว่า เมืองแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

เมื่อเซเลนสกีเดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตันดีซี ในเดือน ธ.ค.ปีก่อน ประธานาธิบดียูเครนเรียกบักห์มุตว่าเป็น "ป้อมปราการแห่งขวัญกำลังใจของเรา" และเขาได้มอบธงชาติยูเครนจากพื้นที่บักห์มุตแก่รัฐสภาสหรัฐฯ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกประเมินว่า จนถึงขณะนี้มีทหารรัสเซียเสียชีวิตหรือบาดเจ็บระหว่าง 20,000 ถึง 30,000 นายทั้งในพื้นที่และรอบๆ เมืองบักห์มุต


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64935449?fbclid=IwAR2pFAWlXpUlDemQy8opBBlHDKgf27yYMvONRwWNQYE7s-ajQXD_8d99zPQ