ไม่พบผลการค้นหา
ฮันนา มาลิอาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวว่ากองกำลังยูเครนได้รุกคืบบริเวณรอบเมืองบักห์มุต โดยเธออธิบายว่าเมืองทางตะวันออกแห่งนี้เป็น "จุดศูนย์กลางของการสู้รบ" ทั้งนี้ มาลิอาร์ไม่ได้กล่าวว่า การยกทัพรุกคืบเพื่อตอบโต้การยึดครองดินแดนของยูเครนโดยรัสเซีย ได้เริ่มขึ้นแล้วหรือไม่

ในอีกด้านหนึ่ง กองทัพรัสเซียกล่าวว่าพวกเขาได้ขับไล่การโจมตีครั้งใหม่ ในภูมิภาคโดเนตสก์ตะวันออกเมื่อวันจันทร์ (5 มิ.ย.) อย่างไรก็ดี บักห์มุตเป็นเมืองที่ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันมานานหลายเดือน แต่กลับมีคุณค่าเชิงยุทธศาสตร์เพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี เมืองดังกล่าวมีความสำคัญในเชิงสัญลักษณ์ทั้งสำหรับยูเครนและรัสเซีย

มาลิอาร์กล่าวว่า "แม้จะมีการต่อต้านอย่างแข็งกร้าว และศัตรูพยายามยึดตำแหน่งของพวกเขาไว้ แต่หน่วยทหารของเราได้รุกคืบไปหลายทิศทางในระหว่างการต่อสู้" นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนกล่าวว่า ในพื้นที่โอริโคโว-วาซูลิฟกาและปาราสโควีอีฟกานั้น กองทหารยูเครนได้รุกคืบเข้าไปในระยะจาก 200 เมตรเป็น 1,600 เมตร ในขณะที่พื้นที่ไอวานีฟสกีและคริชชีฟกานั้น ทางยูเครนได้รุกคืบเข้าไปในระยะระหว่าง 100 เมตรและ 700 เมตร ทั้งนี้ ทั้ง 4 หมู่บ้านอยู่ห่างออกไปจากเมืองบักห์มุตไม่กี่กิโลเมตร

เมื่อค่ำวันจันทร์ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวขอบคุณกองกำลังยูเครนที่ส่ง "ข่าวที่เราคาดหวัง" เกี่ยวกับทิศทางของบักห์มุต พร้อมระบุว่า “ศัตรูรู้ว่ายูเครนจะชนะ” ทั้งนี้ กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซีย อ้างว่าพวกเขาได้ยึดเมืองนี้ได้แล้วเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. อย่างไรก็ดี ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่ากองกำลังของยูเครนกำลังพยายามโอบล้อมบักห์มุต และดักล้อมกองกำลังของรัสเซียเอาไว้

เป็นเวลานานมาแล้วที่มีการคาดการณ์ว่า การยกทัพโต้กลับครั้งใหญ่ของยูเครนจะเกิดขึ้น แต่ทางการยูเครนได้กล่าวแล้วว่า พวกเขาจะไม่ประกาศเตือนล่วงหน้าถึงการเริ่มต้นการยกทัพโต้กลับ ทั้งนี้ มีความเคลื่อนไหวทางการทหารเพิ่มขึ้นอย่างน่าสังเกต โดยยูเครนอ้างว่าพวกเขาได้ยึดคืนพื้นที่ได้เพียงเล็กน้อยในบริเวณแนวหน้ารบ ทั้งนี้ รายงานข่าวในครั้งนี้ถูกจับให้เป็นสัญญาณว่า อาจเป็นการเริ่มต้นการยกทัพโต้กลับของยูเครนแล้ว

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ยืนยันว่ายูเครนมีอาวุธเพียงพอสำหรับการยกทัพตอบโต้รัสเซีย แต่เขาจะไม่แสดงความคิดเห็นว่าการยกทัพโต้กลับได้เริ่มขึ้นแล้วหรือไม่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเครนเตือนประชาชนว่า อย่าคาดเดาเกี่ยวกับการโจมตีโต้กลับดังกล่าว โดยกล่าวว่าการคาดการณ์ดังกล่าวอาจเป็นการช่วยศัตรูได้ 


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65813560?fbclid=IwAR0KIOFSbmfalj0gBPR07beIdMMvxmTz-EwN60Uj9mMcMaP8clfgdscuJq0