ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของทางการจีนออกมายอมรับว่า ประชาชนกว่าเกือบ 90% ของมณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดอันดับ 3 ของประเทศ ถูกพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดย คานฉวนเชิง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำมณฑลเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า เหอหนานมีตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 88.5 ล้านคน

จีนกำลังเผชิญหน้าอยู่กับตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ขาขึ้น นับตั้งแต่ทางการจีนประกาศละทิ้งนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลของ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนประกาศบังคับมาตรการล็อกดาวน์ กักตัว และตรวจหาเชื้ออย่างเข้มงวดตลอดช่วงเวลา 3 ปีก่อนหน้านี้ ส่งผลให้เกิดความพอใจจนปะทุกลายมาเป็นการประท้วงของประชาชนทั่วทั้งประเทศเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ในการแถลง คานไม่ได้เปิดเผยวันเวลาที่ชัดเจนว่าการติดเชื้อในประชาชนกว่า 88.5 ล้านคนเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาใด แต่ตลอดการบังคับใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดมาโดยตลอด ส่งผลให้มีการกดตัวเลขการติดเชื้อให้มีน้อยที่สุด ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าตัวเลขการติดเชื้อส่วนใหญ่ในเหอหนานตอนนี้ อาจเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

คานกล่าวเสริมอีกว่า ตัวเลขการเข้ารักษาตัวในคลินิกด้วยอาการไข้ในมณฑลเหอหนานมียอดสูงสุดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา “หลังจากนั้นมันมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง” ทั้งนี้ ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ในมณฑลเหอหนานปรากฏออกมาตรงกันข้ามกับตัวเลขยอดการติดเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาลกลางอย่างสิ้นเชิง

จากข้อมูลของทางการจีนระบุว่า ประเทศของตัวเองมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 120,000 คน จากจำนวนประชากร 1.4 พันล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 30 คนนับตั้งแต่การเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ในขณะเดียวกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) เจ้าหน้าที่จีนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 3 รายในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมากกว่าวันก่อน 1 ราย อย่างไรก็ดี ด้วยคำจำกัดความของการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่แคบ และจีนไม่มีการบังคับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกต่อไป ข้อมูลผู้ติดเชื้อของรัฐบาลจีนจึงไม่สะท้อนถึงขนาดที่แท้จริงของการระบาดได้

เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นและระดับมณฑลในพื้นที่อื่นๆ ต่างให้ข้อมูลที่แตกต่างออกไปจากรัฐบาลกลางของจีนอย่างมาก โดยในวันคริสต์มาสอีฟ (24 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโสในเมืองท่าชิงเต่าของจีนรายงานว่า ในแต่ละวันของพื้นที่ตัวเองมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่าครึ่งล้านคน อย่างไรก็ดี รายงานตัวเลขดังกล่าวถูกลบออกจากรายงานข่าวอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ยกเลิกการกักกันตัวที่บังคับต่อผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศทั้งหมด และเปิดพรมแดนของตัวเองที่ติดกันกับฮ่องกง โดยในระลอกแรกของการเดินทางช่วงก่อนวันหยุดยาวตรุษจีนนั้น ข้อมูลของทางการจีนชี้ว่ามีประชาชน 34.7 ล้านคนเดินทางไปมาอยู่ภายในประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

มีการคาดการณ์ว่าการติดเชื้อโควิด-19 ของจีนจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงการฉลองเทศกาลตรุษจีนในปลายเดือนนี้ โดยผู้คนหลายล้านคนจะเดินทางจากออกเมืองใหญ่ เพื่อกลับไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ในชนบท ซึ่งจะมีตัวเลขการเดินทางมากกว่า 2 พันล้านเที่ยว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-64208127?fbclid=IwAR0RYC70J41VZicGx6kUR906xpUTftLpS32MaODeSohbeknDZTKfnY3nIfw