ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่แจ้งความ ศรีสุวรรณ ฐานกลั่นแกล้งนักการเมือง ยังละเว้นข้อหาหมิ่นประมาทและไม่ใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะพรรคไม่เห็นด้วย

ผู้สมัครและว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ รวม 11 รายพร้อมทีมทนายความ นำโดยนายคารม พลพรกลาง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 26 ของพรรค เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาล หรือ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินคดีกับนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ฐานกระทําการเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพื่อไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ตามมาตรา 143 วรรค 2 พรป.เลือกตั้ง ส.ส. จากกรณีที่ได้ยื่นร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ว่าผู้สมัครของพรรคถือครองหุ้นสื่อฯ 

นายคารม ระบุว่า ทั้ง 11 คนที่ถูกนายศรีสุวรรณร้องเรียนถูกกล่าวหาว่าถือหุ้นสื่อ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่จัดตั้งบริษัทแล้วไม่ได้ประกอบกิจการมานาน 2. กลุ่มที่ยกเลิกกิจการไปเรียบร้อยแล้ว และ 3.กลุ่มที่ขายหุ้นออกไปแล้วแต่ชื่อยังติดอยู่ในบัญชีผู้ถือหุ้น

ซึ่งนายศรีสุวรรณควรตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายก่อนการยื่นเรื่องต่อ กกต. และกล่าวหา นักการเมืองพรรคอนาคตใหม่ ว่าจงใจลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ ซึ่งมีโทษสูงและเป็นความเท็จ จึงต้องเข้าแจ้งความเอาผิดในครั้งนี้แม้ทางพรรคไม่อยากดำเนินการ เพราะถือหลักว่า นักการเมืองต้องยอมรับการตรวจสอบและการวิจารณ์ แต่ต้องไม่เกินเลยอย่างที่นายศรีสุวรรณทำ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ลักษณะการเคลื่อนไหวร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ เหมือนกับมีเป้าประสงค์ทางการเมือง 

นายคารม ระบุด้วยว่า ที่เอาผิดกับนายศรีสุวรรณ กลั่นแกล้งนักการเมืองเพียงข้อหาเดียว โดยไม่แจ้งความข้อหาหมิ่นประมาทและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ทั้งที่เข้าข่ายความผิดด้วยนั้น เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องการใช้กฎหมายหมิ่นประมาทที่จะปิดกั้นเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ของบุคคลและพรรคไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง