ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย ส่ง "ลดาวัลลิ์" ยื่น กกต.สอบการขึ้นค่าตอบแทน อสม.เอื้อพลังประชารัฐ ยัน หากผิดจริง ต้องเลือกตั้งใหม่โดยไร้พรรคนี้ในสนาม

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยพร้อมคณะทำงาน เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้สืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ซึ่งขณะนั้น 4 อดีตรัฐมนตรี แกนนำสำคัญของพรรคพลังประชารัฐอยู่ใน ครม.ด้วย ได้มีมติเพิ่มค่าตอบแทนแก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ที่มีอยู่มากกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ จากเดิมคนละ 600 เป็น 1,000 บาทต่อเดือน และจ่ายเงินก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่กี่วัน ว่าเข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ กระทำการเพื่อเป็นคุณแก่พรรคพลังประชารัฐ เป็นการฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 78 และมาตรา 149 หรือไม่

และจากข้อเท็จจริงที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ได้นำเรื่องดังกล่าวไปหาเสียงกับประชาชนนั้น การกระทำของ ครม.อาจเข้าข่ายเป็นการให้ทรัพย์สินแก่บุคคลใด เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามมาตรา 73 (1) ของกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมด้วย

นางลดาวัลลิ์ระบุว่า หาก กกต. วินิจฉัยว่าผิดจริง ก็จะนำสู่การระงับสิทธิการส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในทุกเขตที่พรรคพลังประชารัฐส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในรอบที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า กรณีนี้มีหลักฐานการกระทำความผิดและการจ่ายเงินชัดเจน โดยหวังว่า กกต.จะเร่งรัดดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะติดตามทวงถามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องนับจากวันที่ 7 พฤษภาคมเป็นต้นไป ส่วนหาก กกต. ไม่รับเรื่องนี้ไว้พิจารณา พรรคเพื่อไทยก็จะดูคำวินิจฉัยของ กกต.ก่อน เพื่อพิจารณาในการดำเนินการขั้นต่อไป


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :