ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผยสถานภาพ ส.ส. 'นวัธ' ให้ติดตามประธานสภาตั้งฝ่ายกฎหมายดูแล ส่วนวันเลือกตั้งซ่อมขณะนี้มีเพียงเขต 5 นครปฐม เท่านั้น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายกล่าวถึงสถานภาพความเป็น ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งฝ่ายกฎหมายเข้ามาดูแล ซึ่งตามมาตรา 101 ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า หากต้องคำพิพากษาหรือต้องจำคุกตามคำพิพากษาของศาลจะต้องพ้นสภาพความเป็น ส.ส.ซึ่งไม่ว่าจะถึงที่สุดหรือไม่ และไม่ว่าข้อหาใดก็ตาม กรณีของนายนวัธ ก็เข้าข่ายความผิดดังกล่าว

แม้นายชวน จะไม่ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานะการเป็นสมาชิกสภาพของนายนวัธ แต่สมาชิก ส.ส.1 ใน 10 ก็สามารถเข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความตามกฎหมายหมายได้ พร้อมย้ำด้วยว่า กฎหมายได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว และส่วนตัวไม่มีอำนาจ ในการชี้ว่านายนวัธ จะพ้นจากการสมาชิกภาพหรือไม่ โดยทั้งหมดจะต้องให้ศาลเป็นผู้พิจารณาวินิจฉัยว่านายนวัธ จะพ้นจากการเป็นสมาชิกสภาพตั้งแต่เมื่อใด

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมจะทันภายใน 45 วัน รอการออกพระราชกฤษฎีกา โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เข้ามาหารือ เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาแล้ว แต่ยังไม่ทราบเรื่องวัน เพราะในพระราชกฤษฎีกาไม่มีการระบุวัน และเรื่องวัน ทาง กกต.จะต้องเป็นผู้กำหนด เนื่องจากเป็นเรื่องของ กกต. 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ กกต. ก็ไม่ได้หารือในเรื่องนี้ ส่วนการออกพระราชกฤษฎีการัฐบาลจะเป็นผู้ออก ขณะนี้ มีวันที่ชัดเจนเพียงเขต 5 จังหวัดนครปฐมเขตเดียว 

อ่านเพิ่มเติม :