ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.ส่งเรื่องวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. "นวัธ เตาะเจริญสุข" ให้ศาล รธน. ชี้ขาด หลังนักกฎหมายมองต่างเป็น 2 ฝ่าย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ใช้อำนาจตาม พรป.ว่าด้วย 2560 ม.44 วรรคสี่ ในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า สถานะของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่ หลังศาลชั้นต้นจังหวัดขอนแก่น ตัดสินโทษประหารชีวิตและไม่ให้ประกันตัว แต่คดียังไม่ถึงที่สุด 

เนื่องจากกรณีดังกล่าว นักกฎหมายมีความเห็นเป็นสองฝ่ายแตกออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายหนึ่งมองว่าเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดียังไม่ถึงที่สุด จึงยังไม่น่าจะขาดจากความเป็น ส.ส. เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(13) ระบุไว้ว่า ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ส่วนฝ่ายที่สองแย้งว่า สมาชิกภาพของ ส.ส. สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อศาลไม่ให้ประกันตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ประกอบ มาตรา 98(6) คือต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามที่กฎหมายไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือให้กกต.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วนการให้ ส.ส.เข้าชื่อการยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้นสามารถทำได้ แต่เห็นว่าบรรดาส.ส.อาจมีความเกรงใจกันจึงใช้ช่องทาง กกต.จะดีที่สุด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง