ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ให้รัฐบาลสอบตกอภิปราย 152 โกรธจัด! ถามไป 7 ข้อตอบไม่ตรงคำถามซักข้อ ท้า! 'ประยุทธ์' ดีเบต 'รถไฟฟ้าสายสีเขียว' ยัน! ไม่เคยเป็นมวยล้มต้มคนดู พร้อมฝากเอารองเท้าตบปากคนกล่าวหา เผย 22 พ.ค. นี้เตรียมยื่น ม.151 บอก! เดี๋ยวพระรามประยุทธ์จะรู้นรกมีจริง

วันที่ 20 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว "รถไฟฟ้าสายสีเขียว จุดจบรัฐบาล" และการแก้ไขปัญหา covid-19 ที่ล้มเหลวเกินกว่าระบบสาธารณสุขจะรองรับได้ 

ยุทธพงศ์กล่าวถึงกรณีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่ผ่านมาโดยสรุปการอภิปรายทั้ง 7 ประเด็นและยังคงเป็นคำถาม 7 ข้อในวันนี้ด้วย พร้อมระบุว่า ในฐานะที่เป็นผู้อภิปราย ประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เป็น "นักเลงข้างถนน" แล้วไม่ยอมตอบคำถามแต่กลับไปพูดเรื่องไปเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียนั้น ขอถาม พล.อ.ประยุทธ์ให้มาดีเบตกับตัวเองสองต่อสองแต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ครัวตัวเองก็ให้พาเพื่อนมาด้วยก็ได้

โดยภาพรวมให้คะแนนรัฐบาลสอบตก ได้เพียงร้อยละ 40 ต่ำกว่าครึ่ง เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้ความสำคัญหรือความสนใจความเดือดร้อนของประชาชน และการอ้างตัวเองว่าเป็นพระราม ซึ่งเป็นตัวพระเอก แต่การบริหารราชการแผ่นดิน ที่ ส.ส.ได้อภิปรายเห็นได้ชัดว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

ส่วนคำถาม 7 ข้อต่อกรณี "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" คือ

    1.) ส่วนต่อขยายเส้นสีเขียวเหนือ และสีเขียวใต้ จุดหมอชิตไปคูคต สถานีแบริ่งไปเคหะบางปู ในส่วนนี้กระทรวงคมนาคมทักท้วงว่าวันนี้กทม.ยังไม่ได้จ่ายเงิน และยังเป็นของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ทำไมกระทรวงมหาดไทยจึงนำเข้าที่ประชุม ครม. เพราะยังไม่ใช่สมบัติของกระทรวงมหาดไทย 

     2.) จุดไข่แดงเป็นของ รฟม.จากตอนแรกจะหมดอายุในปี 2572 แต่กลับขยายไปจนถึงปี 2585 ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าทกทม.ได้ต่อขยายออกไป ซึ่งผิดกฎหมาย และมีการร้องเรียนไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. รวมถึงกระทรวงคมนาคมมีการทกท้วงกระทั่งมีการบอยคอร์ดโดย 7 รัฐมนตรีแล้ว 

     3.) ทุกจุดสัญญาจะหมดปี 2585 ขณะนี้เป็นสมบัติของ รฟม. แต่ทำไม กรุงเทพมหานคร (กทม.) จึงไปจ้าง BTS วิ่งรถ รวมถึงมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 คำสั่งหัวหน้า คสช.เมื่อปี 2562 ล้างผิดทั้งหมด หากนายกรัฐมนตรีบอกว่าทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย เหตุใดจึงไม่ใช้กฎหมายปกติ ที่สำคัญออกให้เจ้าสัว BTS รายเดียว     

      4.) กรณีที่ 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจลาประชุมเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ให้เกตุผลว่า หากยังไม่มีการดำเนินการตามกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยจะยังคัดค้าน ทั้งกระทรวงคมนาคมทักถ้วงคัดค้านทำไมนายกรัฐมนตรีจึงไม่ฟัง

     5.) มีการจัดฉากสร้างหนี้ 37,000 ล้านบาท ซึ่งจงใจสั่งให้กทม.จ้าง BTS ติดตั้งระบบโดยไม่มีการประมูลทำให้เกิดหนี้ 20,000 ล้านบาท รวมถึง กทม.ปล่อยให้ประชาชนนั่งฟรี โดยไม่มีการเก็บค่าโดยสารตั้งแต่ปี 2561 ทำให้เกิดหนี้ 17,000 ล้านบาท ซึ่งอยากถามว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ า กทม.ด้วยว่า มีสิทธิและเอาอำนาจอะไรมาสั่งให้วิ่งรถฟรีซึ่งต้นเห็นว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และมีการอ้างให้ต่อสัมปทาน ทำไมจึงไม่เกรงใจประชาชน 

       6.) หากไม่ให้ต่อสัมปทานค่าโดยสารจะอยู่ที่ 158 บาท หากให้ต่อสัมปทานค่าโดยสารจะอยู่ที่ 65 บาท ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นของรฟม.นั่งไกลแค่ไหน ค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาท จึงควรเป็นมาตรฐานเดียวกัน หากไม่นำมาเป็นของรัฐก็ไม่มีทางแก้ปัญหาได้ โดยเห็นว่าทุกเส้นทางควรเท่าเทียมกันและควรใช้ระบบตั๋วใบเดียว

      7.) นายกรัฐมนตรีทิ้งทวน "4 แสนล้านบาท" ซึ่งวันหนึ่งมีคนใช้ประมาณ 8 แสนคนต่อวันรวมรายได้ต่อปี 1 หมื่นล้านบาท ต่อขยายอีก 40 ปี จึงเป็นที่มาของการผลักดัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้ประกาศว่า เดือนพฤษภาคมนี้จะมีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ทำไมไม่ให้ผู้ว่า กทม.คนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ไม่ได้มาจากประชาชนถูกแต่งตั้งโดยมาตรา 44 ของหัวหน้าคณะรัฐประหาร

พร้อมกันนี้ได้ยืนยันและท้า "พระรามประยุทธ์" หากแน่จริงให้นายกรัฐมนตรีออกทีวีแข่ง โดยนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาดีเบตกัน ซึ่งออกช่องไหนก็ได้ ซึ่งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้จะมีการเปิดสภา พรรคเพื่อไทยจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ซึ่งตอนนี้มีข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะได้รู้ว่า นรกมีจริง และขอนายกรัฐมนตรีอย่าชิงยุบสภาหนีก่อน

นอกจากนี้ เป็นคนยื่นญัตติ และมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 ครั้ง เดือน ก.พ. 2563, 17 ก.พ. 2564 และ 18 ก.พ. 2565 นั้น ขอความเป็นธรรมกับสื่อมวลชน ซึ่งมีคนเคยบอกว่า ล้มมวยรถไฟฟ้าสายสีเขียว จึงอยากฝากสื่อมวลชน "ช่วยเอารองเท้าตบปาก" คนที่พูดว่าตนเองรับจ๊อบล้มมวยรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วย 

ส่วนเรื่องโควิด-19 วันนี้โควิดหนักมาก คาดว่าในสัปดาห์หน้า เชื่อว่าเกิน 2 หมื่นรายแน่ ไม่ทราบว่านายกไปนอนหลับอยู่ที่ไหน คนติดโควิด สะสม 5 แสน ถือว่าล้นระบบสาธารณสุขแล้ว 

"ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีเป็น ผอ.ศบค.ไม่ต้องประชุมหรือ แล้วอย่างนี้ไม่ให้คนไล่ คนเกลียดได้อย่างไร อย่าบอกโควิดกระจอกไม่อันตราย มันอันตรายมาก"