ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสูงเกาหลีใต้กลับคำตัดสินของศาลทหาร กรณีตัดสินลงโทษ 'เกย์เซ็กซ์' ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ ทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ศาลสูงสุดของประเทศเกาหลีใต้ 'กลับคำตัดสิน' ของศาลทหาร กรณีที่เคยตัดสินว่าการมีเพศสัมพันธ์ของทหารชาย 2 นายเมื่อปี 2560 นั้นคือความผิด มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี โดยมองว่าเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ พร้อมชี้ว่าการตัดสินดังกล่าว "คือการทำลายเอกสิทธิ์ในการปกครองตนเอง ทำลายความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน กลุ่มผู้สนับสนุน LGBTQ และกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศเอง โดยหลังจากนี้ทางศาลสูงสุดของเกาหลีใต้จะส่งเรื่องกลับไปยังศาลทหารก่อนจะมีการพิจารณาคดีอีกครั้ง

Human Rights Watch ชี้ว่า ศาลทหารเกาหลีใต้ได้กล่าวหาทหารชาย 2 นายที่มีเพศสัมพันธ์กันเมื่อปี 2560 ซึ่งมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอออกมา โดยเป็นการมีเพศสัมพันธ์ในพื้นที่ส่วนตัวนอกค่ายทหาร นอกเวลางาน และเป็นการมีเพศสัมพันธ์แบบที่มีความยินยอมของทั้งสองฝ่าย ในความเป็นจริงแล้วตามกฎหมายของเกาหลีใต้ การมีเพศสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกันไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่เป็นการผิดกฎแค่เฉพาะในกองทัพเท่านั้น

คำตัดสินจากศาลสูงยังชี้ด้วยว่ารัฐบาลมีความล่าช้าในการให้ความสำคัญต่อกรณีที่กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศต้องเผชิญกับการตีตราและการแบ่งแยกจากสังคม

มีความเคลื่อนไหวอย่างเชื่องช้าในการผลักดันให้เกิดการยกเลิกการใช้กฎหมายมาตราที่เป็นปัญหาอย่างมากต่อ LGBTQ โดยเฉพาะกฎหมายมาตรา 92-6 ที่ทำร้ายชีวิตและชื่อเสียงของนายทหารมาแล้วหลายราย ไปจนถึงความล้มเหลวในการผลักดันกฎหมายที่มีบทลงโทษต่อการแบ่งแยกและเหยียดเพศในสังคม