ไม่พบผลการค้นหา
ภาคเหนือค่าฝุ่นเพิ่มขึ้นเนื่องจากอากาศยกตัวได้ไม่ดีและจุดความร้อน (Hot spot) เพิ่มขึ้นในประเทศและนอกประเทศ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่าจากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 17 จังหวัด วันที่ 21 เม.ย. 2563 คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 19-79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจวัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานภาพรวมแนวโน้มค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) หลังพบจุดความร้อน (Hot spot) เพิ่มขึ้นในประเทศและนอกประเทศ

โดยยังไม่พบมีค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสีแดง แต่ยังพบมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้ม 14 พื้นที่ เนื่องจากอากาศยกตัวได้ไม่ดี ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองสูงขึ้นประกอบกับปัญหาหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขงยังมีบางประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมควบคุมมลพิษได้ประสานงานกับเลขาธิการอาเซียนและประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเน้นย้ำให้มีการควบคุมปริมาณจุดความร้อน และดำเนินมาตรการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนต่อเนื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการหาตัวผู้กระทำผิด เร่งรัดการติดตามคดีหากจับตัวผู้กระทำผิดได้ต้องเร่งส่งฟ้อง และดำเนินคดีทันทีโดยเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ และจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดทั้งคืนเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่ากลับมาลุกไหม้อีกครั้ง