ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือมีค่าฝุ่นลดลงต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่วนที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีค่า PM2.5 และ PM10 สูงสุดในระดับสีแดง

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศกรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด วันนี้ (5 เม.ย.) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานคือฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าเฉลี่ยระหว่าง 45-120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมค่าฝุ่นเกือบทุกพื้นที่ลดลงจากเมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) หลังคุมเข้มหยุดและดับไฟป่าเร่งด่วนเพื่อลดจุดความร้อน (Hotspot)

ทั้งนี้ ยังพบเกินมาตรฐานในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ 8 พื้นที่ โดยพบพื้นที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ค่าฝุ่นลดลงแต่มีค่าสูงสุดอยู่ที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 70-161 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเกินมาตรฐาน 11 พื้นที่ โดยพบพื้นที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ค่าฝุ่นลดลงอยู่ที่ 161 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับสาเหตุยังมาจากประชาชนลักลอบเผาเพื่อล่าสัตว์หาของป่า และการเตรียมพื้นที่เกษตรจึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวังการลักลอบเผาตลอด 24 ชั่วโมง และให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะหน้ากาก N95 ในพื้นที่รุนแรงและค่าฝุ่นสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :