ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลท้องถิ่นกรุงปารีสถูกปรับ 90,000 ยูโร เพราะมีสัดส่วนพนักงานหญิง มากกว่าพนักงานชาย

สำนักบริการสาธารณะฝรั่งเศส ได้สั่งปรับหน่วยงานท้องถิ่นกรุงปารีสเป็นจำนวน 90,000 ยูโร หรือราว 3.2 ล้านบาท จากการที่เมื่อปี 2561 ท้องถิ่นกรุงปารีสแต่งตั้งข้าราชการหญิงในตำแหน่งระดับสูงมากกว่าสัดส่วนของข้าราชการชาย

แอน ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีหญิงของกรุงปารีส กล่าวว่า การสั่งปรับเป็นนี้เรื่องไร้สาระอย่างมาก เธอยินดีจะถือเช็ค 90,000 ยูโรไปจ่ายค่าปรับที่กระทรวงกิจการสาธารณะด้วยตัวเอง พร้อมกับสตรีคนอื่นๆ ในคณะทำงานของเธอ

เหตุที่รัฐบาลท้องถิ่นกรุงปารีส มีความผิดเนื่องจากมีสตรี 11 คนดำรงตำแหน่งระดับสูง ขณะที่มีผู้ชายจำนวน 5 คนที่อยู่ในตำแหน่งผู้บริหารนครหลวงของฝรั่งเศส เทียบสัดส่วนหญิงต่อชายที่ 69 ต่อ 31 ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎของรัฐบาลฝรั่งเศสปี 2556 ว่าด้วยสัดส่วนจำนวนเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งราชการ ที่ต้องไม่มีเพศใดมีสัดส่วนน้อยกว่าร้อยละ 40 โดยเธอยังย้ำว่า สตรีในฝรั่งเศสควรได้รับการส่งเสริมไม่ต่างจากเพศชาย นโยบายนี้

เลอ มอนด์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รายงานว่า เมื่อปีที่แล้วเพิ่งมีการเปลี่ยนกฎให้ยกเว้นค่าปรับบหากสัดส่วนของข้าราชการเพศใดเพศหนึ่งต่ำร้อยละ 40 ตามที่รัฐบาลกำหนด แต่การแก้กฎดังกล่าว เกิดขึ้นล่าช้าเกินไปสำหรับกรณีของท้องถิ่นกรุงปารีส อย่างไรก็ดี แม้ว่าท้องถิ่นนครหลวงฝรั่งเศสจะมีสัดส่วนหญิงมากกว่าชาย แต่ข้าราชการหญิงยังคงได้รับเงินเดือนเฉลี่ยที่น้อยกว่าข้าราชการชายอยู่ราว 6% 

ที่มา : DW , AFP