ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียกำลังเข้าใกล้เป้าหมายของตนเองในการยึดเมืองท่าของยูเครนอย่างมารีอูปอล ซึ่งถ้าหากรัสเซียทำสำเร็จจะเท่ากับว่ายูเครนอาจพบกับวิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ในขณะที่รัสเซียอาจได้รางวัลก้อนโตของตนเอง หลังจากตนได้เข้ารุกรานยูเครนมาตลอดระยะเวลา 54 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทางการยูเครนประกาศย้ำชัดว่า กองกำลังของตนจะทำการ “สู้จนกว่าจะถึงจุดจบ” เพื่อปกป้องเมืองมารีอูปอล หลังจากที่เส้นตายของเวลาประกาศการยอมแพ้ที่ถูกประกาศโดยกองทัพรัสเซียต่อยูเครนได้หมดลงแล้ว โดยรัสเซียได้ทำการทิ้งระเบิดและยิงต่อสู้บนท้องถนนของเมืองมารีอูปอล จนทำให้เมืองเหลือแต่ซากปรักหักพัง อย่างไรก็ดี ทางการยูเครนระบุว่ามี 21,000 ชีวิตที่ถูกสังหารลงโดยกองทัพรัสเซียจากการล้อมเมืองในครั้งนี้

รัสเซียหวังว่าตนจะทำการยึดเมืองมารีอูปอลเอาไว้ตามเป้าหมายสูงสุดของตนเองล่าสุด หลังจากตนแพ้ในสมรภูมิรอบกรุงเคียฟและเมืองทางตอนเหนือของยูเครน จนต้องล่าถอยมาทำปฏิบัติการแค่ในพื้นที่ทางตะวันออกและทางตอนใต้ของยูเครนแทน

“เมืองยังไม่ล่มสลายลง” เดนีส ชมีฮัล นายกรัฐมนตรียูเครนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ABC หลังจากเส้นตายของการประกาศยอมแพ้ได้หมดลง และกองทัพรัสเซียยังคงล้อมเมืองมารีอูปอลของยูเครนเอาไว้อยู่ “ยังคงมีกองกำลังทางทหารของเรา ทหารของเรา พวกเขาจะสู้จนกว่าจะถึงจุดจบ”

หากเมืองมารีอูปอลของยูเครนแตกและตกอยู่ในมือของรัสเซีย จะส่งผลให้ยูเครนประสบกับวิกฤตทางเศรษฐกิจที่ซ้ำร้ายหนักลงไปกว่าเดิม เนื่องจากเมืองมารีอูปอลที่เป็นเมืองท่าติดกับทะเลอซอฟเป็นแหล่งสำคัญในการส่งออกเมล็ดพันธุ์ เหล็ก และเครื่องจักรกลหนัก ในขณะที่รัสเซียจะสามารถกล่าวอ้างชัยชนะของตนในภารกิจการปลดแอกดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งจะถูกเชื่อมเข้ากับไครเมียซึ่งรัสเซียยึดไปจากยูเครนตั้งแต่ปี 2557 ผ่านทางมารีอูปอลที่กำลังถูกล้อมอยู่

นอกจากนี้ ท่าเรือของเมืองมารีอูปอลจะช่วยให้รัสเซีย ภายใต้การนำของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกู้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของตนเองบางส่วนขึ้นมาได้ หลังจากตนเองประสบกับการถูกคว่ำบาตรจากประชาคมโลก จากการตัดสินใจเข้ารุกรานยูเครนซึ่งไม่มีความชอบธรรมใดๆ อีกทั้งยังเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

ในการแถลงเมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 เม.ย.) โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองมารีอูปอลจากกองทัพรัสเซียนั้น “ผิดมนุษย์” ก่อนกล่าวหาว่ารัสเซีย “พยายามทำลายล้างทุกคนอย่างจงใจ” ในมารีอูปอล ทั้งนี้ ประธานาธิบดียูเครนยอมรับว่ากองกำลังของยูเครนควบคุมพื้นที่เพียงส่วนน้อยของมาารีอูปอล และกำลังเผชิญหน้ากับกองกำลังของรัสเซียที่มีตัวเลขกำลังพลเหนือกว่ามาก

“ทุกคนที่จะเดินหน้าต่อต้านจะต้องถูกกำจัดทิ้ง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุถึงการยอมแพ้ของยูเครนจากเมืองมารีอูปอล โดยเวลาในการยอมแพ้และวางอาวุธได้ผ่านกำหนดเส้นตายมาแล้วเมื่อ 6.00 น.วานนี้ (17 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นรัสเซีย ทั้งนี้ มารีอูปอลเป็นอีกหนึ่งเมืองของยูเครนที่ถูกรัสเซียถล่มระเบิดและกราดยิงอย่างหนักนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

เซเลนสกีย้ำว่า หากรัสเซียตัดสินใจสังหารทหารของยูเครนที่กำลังทำการปกป้องมารีอูปอลอยู่ การเจรจาตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านที่เพิ่งเริ่มขึ้นจะถึงจุดจบลงในทันที “การทำลายล้างคนของเราในมารีอูปอล ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ในตอนนี้ จะสามารถยุติการเจรจาในทุกรูปแบบลง” ประธานาธิบดียูเครนกล่าว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/17/mariupol-russia-ukraine-war-deadline?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0uXQUQLAj1Tn302dt4NSKC9sEFarnDj1tzLBA_tt_9JBpCT1waU2OoJn8

https://www.france24.com/en/europe/20220417-live-blasts-heard-in-kyiv-mayor-says-residents-who-fled-should-not-return-yet