ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ อนุมัติส่งร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกลให้ ครม.พิจารณาใน 60 วันก่อนลงมติรับหลักการ ด้าน 'เท่าพิภพ'ขอบคุณพรรคร่วมรัฐบบาล ภท. 6 เสียง ปชป. 7 เสียง พรรคเศรษฐกิจไทยช่วยค้านมติเสียงข้างมาก

วันที่ 9 ก.พ. 2565 ที่รัฐสภา เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยตัวแทนภาคประชาชนจากกลุ่มประชาชนเบียร์ แถลงกรณีสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ส่งร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ ร่าง 'พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า' ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อน 60 วัน ก่อนส่งกลับมาพิจารณาใหม่ ซึ่งอาจจะอยู่ในพิจารณาในสมัยประชุมหน้า

เท่าพิภพ กล่าวว่า คะแนนเสียงในสภาฯ ที่ลงมติไม่เห็นด้วยกับการอุ้มร่าง พ.ร.บ.ให้รอการศึกษาจาก พ.ร.บ.กว่า 60 วันนั้นมีมากถึง 196 เสียงซึ่งเฉียดฉิวกับผู้ลงคะแนนเสียงเห็นด้วยจำนวน 270 เสียง อย่างไรก็ตาม ตนต้องขอขอบคุณ ส.ส. จากทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล พี่ร่วมกันลงคะแนนเสียงไม่เห็นด้วย สะท้อนถึงความไม่รีรอต่อเรื่องปากท้องของประชาชน โดยมี ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลลงคะแนนเสียงไม่เห็นด้วยจำนวนไม่น้อย เช่น พรรคภูมิใจไทย 6 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ 7 เสียง รวมไปถึงพรรคเกิดใหม่อย่างพรรคเศรษฐกิจไทยถึง 16 เสียง ตนรู้สึกภูมิใจและยินดีต่อสภา ที่มีเป้าหมายอันดีต่อประชาชน 

"ร่าง พ.ร.บ. ของเรายังไม่ถูกตีตกไป แต่มีการแตะเบรก แม้ดอกยังไม่ผลิผล แต่ก็ยังไม่ร่วงลงดิน อยากให้ทุกคนรอผลอันสุกงอมซึ่งอาจจะมาในสมัยประชุมหน้า แล้วค่อยมาชี้ชะตากันใหม่" เท่าพิภพ กล่าว 

ด้าน ธนากร ท้วมเสงี่ยม ตัวแทนกลุ่มประชาชนเบียร์ กล่าวถึงความคาดหวังร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะผ่านขั้นตอนไปได้เร็วกว่านี้ ไม่คิดว่าจะมีการศึกษาเพิ่มเติมอีก อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าหากกฏหมายฉบับนี้ผ่านไป จะทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้อย่างแท้จริงในอนาคต

เท่าพิภพ ก้าวไกล -A39F-4AA9-9864-6773182F376A.jpeg

ทั้งนี้ เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า (ฉบับที่.. ) พ.ศ. … ที่ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล และคณะเสนอ โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วยให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) กลับไปพิจารณาก่อนรับหลักการและส่งคืนให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาภายใน 60 วัน โดยที่ประชุมมติเห็นด้วย 207 เสียง ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ฝั่งรัฐบาล

โดยมติไม่เห็นด้วย 196 เสียง ส่วนใหญ่เป็นเสียงของพรรคฝ่ายค้าน รวมถึง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย จำนวน 14 คน จากทั้งหมด 18 คน โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ ไม่ได้ร่วมลงมติ

ด้าน เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด ไม่ได้ลงมติเช่นกัน ส่วน สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองอีกคนก็มีมติเห็นด้วยกับรัฐบาล

สำหรับพรรคเล็ก พบว่า 4 ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไทไม่เห็นด้วยที่จะให้ ครม.นำไปพิจารณาก่อน และยังมี ปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ก็ไม่เห็นด้วย ส่วน ระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม และ ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ไม่ลงคะแนนเสียง