ไม่พบผลการค้นหา
'กิตติศักดิ์' เชื่อรัฐบาล 'เศรษฐา 1' อยู่ไม่ครบ 4 ปี เหตุมีความขัดแย้งภายใน แต่ขอให้เวลาพิสูจน์ผลงาน ครม. ชุดใหม่ มอง 'พรรคลุง' ช่วยถ่วงดุลแผนแก้รัฐธรรมนูญ ลดแรงกระแทก

วันที่ 28 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ให้ความเห็นถึงโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล 'เศรษฐา 1' ที่เริ่มจะลงตัว โดยระบุว่า ไม่สามารถก้าวก่ายการจัดทำโผคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ มีใครเหมาะที่จะไปนั่งกระทรวงใดบ้าง ถ้าลงตัวแล้ว ก็แสดงความยินดีกับรัฐบาลใหม่ด้วย ครม.จะทำดีหรือไม่ ขอให้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ถ้าไม่ดีประชาชนก็ตัดสินใจได้ แต่ถ้าทำดีประชาชนก็ให้กำลังใจ ครม. ทุกคน 

กิตติศักดิ์ ยังกล่าวว่า ไม่แปลกใจที่รัฐบาลมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าภายในรัฐบาลจะเกิดความขัดแย้งจนส่งผลต่อเสถียรภาพ และไม่ว่าจะเป็นพรรคเดิมหรือข้ามขั้วมีปัญหาแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องกองเชียร์ของแต่ละฝ่าย ผู้ที่สมหวังก็จะดีใจ ส่วนฝ่ายที่ผิดหวัง ไม่เป็นไปตามที่คิดก็จะแสดงอาการ จะมากน้อยอย่างไรให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน 

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจจะมีความขัดแย้งเนื่องจากมีพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติร่วมในการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ด้วยนั้น กิตติศักดิ์ มองว่าอย่างน้อยได้มีพรรคร่วมข้ามขั้วเข้ามาถ่วงดุลตรงนี้ แรงกระแทกจะเบาลงเล็กน้อย ส่วนจะสร้างความขัดแย้งหรือไม่ ขอให้รอดูว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไปแตะต้องในส่วนสำคัญหรือไม่ 

กิตติศักดิ์ ยังยืนยันว่า รัฐบาลของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะอยู่ในตำแหน่งไม่ครบ 4 ปีอย่างแน่นอน เพราะอย่างน้อยจะต้องมีความขัดแย้ง อีกทั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวจุดชนวน ว่ารัฐบาลจะอยู่สั้นหรืออยู่ยาว และหากรัฐธรรมนูญแก้ไขจบ ก็ต้องมีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ตามรัฐธรรมนูญใหม่

ทั้งนี้ บุคลิกของ เศรษฐา จะสามารถทำให้การบริหารงานของรัฐบาลจัดเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่ กิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่นายกใหม่ไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดิมนั้น แต่ เศรษฐา จะมีการปฏิบัติงานอย่างไรต่อไปนั้น คงมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าจะทำอย่างไรที่จะประคับประคองรัฐบาลนี้ให้ไปได้นานที่สุด และไม่เกิดความขัดแย้ง จนกระทั่งเข้าสู่โซนอันตราย