ไม่พบผลการค้นหา
'ดอน ปรมัตถ์วินัย' ชี้บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ของสหรัฐฯ ถือเป็นความเห็นที่หลากหลาย ต้องไม่ให้ความสำคัญมากนัก

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา เขียนข้อความพาดพิง ประชาธิปไตยจอมปลอมของไทยยังไม่คู่ควรกับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ โดยนายดอน ระบุว่า บทความดังกล่าว ถือเป็นการแสดงความเห็นที่หลากหลาย ต้องไม่ให้ความสำคัญมากนัก แต่ถ้าพูดถึงความคิดเห็นที่เป็นทางการแล้วก็มีหลายประเทศที่ร่วมแสดงความยินดีกับประเทศไทย และเป็นที่รับทราบทั่วกันว่า ผู้แทนราษฎรทั้งหลายผ่านกระบวนการอย่างเรียบร้อย และวันนี้จะมีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ดังนั้น เป็นการดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้อง เริ่มตั้งแต่การประชามติรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งกระบวนการเดินทงมาถึงวันนี้ก็ผ่านการรับรู้เป็นการทั่วไป

เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศให้น้ำหนักบทความลักษณะนี้มากน้อยแค่ไหน นายดอน ยืนยันว่า ถ้าเราไปให้น้ำหนักสื่อทุกฉบับจะมีปัญหา แต่เรารับฟังว่ามีเสียงสะท้อนเช่นนี้ แต่ต้องประเมินด้วยว่า เสียงสะท้อนเหล่านี้มีพื้นฐานมาจากไหน เชื่อว่าข่าวที่จะถูกนำเสนออย่างสร้างสรรค์ของไทยจะช่วยลบเหลี่ยมข่าวที่มีมาในลักษณะนี้

หากข่าวประเภทนี้ออกมาและมีการอ้างอิงว่านำมาจากข่าวในประเทศไทย ก็ทำให้หลายอย่างไม่นิ่ง ทั้งที่ควรจะนิ่ง และบ้านเมืองควรจะเดินต่อ ดังนั้นนักการเมือง พรรคการเมืองและประชาชน เห็นพ้องกันว่าประเทศไทยควรจะเดินหน้าต่อไปได้แล้ว กระบวนการทั้งหมดก็ถูกต้องเรียบร้อยตามกฎหมาย ตามจารีตประเพณี อย่าให้เสียงของคนบางคน เสียงบางคนอาจจะออกไปในเชิงที่ไม่อยากจะพูดว่า ยุยง ยุแหย่ หรือให้ข้อมูลจนต่างประเทศที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ข้อเท็จจริงนำไปเขียน จึงไม่อยากให้เกิดเรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายดอน ยังกล่าวถึง มาตราการดูแลประชาชนสถานการณ์ประท้วงในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นไปตามปกติ สถานกงสุลใหญ่ได้แจ้งเตือนให้คนไทยในต่างแดน ระมัดระวังในเรื่องการไปอยู่ในที่ชุมนุม และรับทราบในสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าเป็นเรื่องการเมืองภายในประเทศ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทย ก็พยายามเดินหน้าเพื่อยุติการชุมนุมและเดินหน้าเจรจา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง