ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำความเคลื่อนไหวของ "ทักษิณและพรรคการเมือง" ถือว่าเป็นเรื่องปกติและเป็นประเด็นการเมือง พร้อมป้อง ผบ.ทบ. ที่ไม่การันตีเรื่องทำรัฐประหาร ยืนยันถ้าบ้านเมืองสงบก็ไม่ต้องรัฐประหาร

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวของ 'นายทักษิณ ชินวัตร' ว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับประเด็นการเมือง ดังนั้น ในช่วงเวลานี้การเคลื่อนไหวของนักการเมืองทั้งหมด จึงเป็นเรื่องของการเมืองล้วนๆ ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า การเคลื่อนไหวของนายทักษิณ กระทบต่อความมั่นคงประเทศนั้น นายดอนย้ำว่า "ทุกความเคลื่อนไหวเป็นประเด็นทางการเมือง"

ส่วนจำเป็นต้องชี้แจงกับต่างประเทศหรือไม่นั้น นายดอน ระบุว่ากรณีความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกของรัฐบาลชุดนี้ จึงยังไม่มีความจำเป็น อย่างไรก็ตาม คำพูดของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เป็นเรื่องของการเมือง แต่สิ่งที่ประเทศไทยต้องการมากที่สุดขณะนี้ คือความสงบ เสถียรภาพ เพราะในขณะที่อาเซียนกำลังร่วมมือกันอยู่นี้ ก็มีการแข่งขันด้วยเช่นกัน จึงหวังว่าผลประโยชน์ของประเทศไทยจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่จากคนไทยด้วยกัน

ส่วนกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบกไม่รับปากว่าจะมีการรัฐประหารหรือไม่ เรื่องนี้จะต้องชี้แจงต่างประเทศให้เข้าใจด้วยหรือไม่นั้น นายดอน ระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้ยินเช่นนั้น และมองว่ายังไม่ต้องชี้แจง ถ้าบ้านเมืองเรียบร้อยก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และเคยมีช่วงที่ประเทศไทยสงบเรียบร้อยมายาวนาน สะท้อนให้เห็นว่า ไม่มีภาคส่วนใด ที่ต้องการอยู่ยาวยึดอำนาจ และหากทุกอย่างเรียบร้อยบ้านเมืองก็เรียบร้อยไปด้วย

เมื่อมีคำถามว่าประเด็นดังกล่าวจะทำให้นานาชาติขาดความเชื่อมั่นหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มองว่า หากพูดกันไปมากก็จะยิ่งขยายความไปกันมากเช่นกัน และต้องเข้าใจว่าข่าวก็คือข่าว เป็นเพียงกระแส ซึ่งข่าวยุคปัจจุบันไปไวและไปไกล ซึ่งต่างประเทศหลายประเทศเขาจะไม่ยอมให้เกิดข่าวที่เป็นลบต่อบ้านเมือง แม้เป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยหรือรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร เพราะมีการควบคุมการออกข่าวทั้งหลาย เพื่อประโยชน์และสันติสุขในประเทศ ขณะที่ประเทศไทยซึ่งเป็นรัฐบาลจากการรัฐประหาร แต่ให้เสรีภาพเต็มที่กับประชาชน ซึ่งเป็นที่ประหลาดใจของหลายประเทศที่ไทยให้เสรีภาพเต็มที่ในการแสดงออก 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ทุกฝ่ายคิดไตร่ตรองว่าหากเราสร้างเรื่องให้เป็นข่าว โดยการไปใส่ดีกรีให้กับคำพูดของแต่ละบุคคลหรือแต่ละฝ่ายมาก ก็จะติดวังวน จึงขอให้สื่อช่วยกันไตร่ตรอง ว่าหากทุกอย่างเรียบร้อยก็จะไม่มีความวุ่นวายในบ้านเมือง จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่นายดอนจะออกมายืนยันว่าหลายประเทศประหลาดใจที่ไทยให้เสรีภาพเต็มที่ในการแสดงออก สื่อด้านธุรกิจไอทีของสหรัฐฯ ได้อ้างอิงข้อมูลขององค์กรส่งเสริมด้านสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก 'ฟรีดอมเฮาส์' ซึ่งระบุว่า ไทยติดอยู่ในกลุ่ม 'ไม่เสรี' ด้านการแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ และไทยถูกเปรียบเทียบกับอียิปต์ซึ่งเป็นประเทศที่ปกครองด้วยรัฐบาลทหารเหมือนกันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง